"วราวุธ" เผยสถิติความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น

"วราวุธ" เผยสถิติความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น

View icon 114
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 12.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"วราวุธ" เผยสถิติความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม.- ชลบุรี พบเด็กประสบปัญหามากที่สุด สาเหตุจากความยากจน ไม่มีงานทำ

วันนี้ (12 มี.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงผลการทำงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า มีการแจ้งปัญหาร้องเรียนมาทั้งหมด 13,817 กรณี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเศรษฐกิจความเป็นอยู่ รองลงมาเป็นความรุนแรงในครอบครัว ตามมาด้วย การเร่ร่อน  ขอทาน และปัญหาพฤติกรรมในครอบครัว

นายวราวุธ เปิดเผยว่า มีการช่วยเหลือคุ้มครองด้านสวัสดิภาพของประชาชน 2,495 ราย รวมถึง ให้คำปรึกษาผ่านออนไลน์ 4,514 กรณี ส่วนใหญ่ให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิสวัสดิการและกฎหมาย /รองลงมาเป็นเรื่องรายได้และความเป็นอยู่ และการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว /รวมถึงการขอรับเงินอุดหนุน เช่น เด็กเล็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ

นายวราวุธ ยังเปิดเผยถึงสถิติความรุนแรงในครอบครัว ช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยว่า มีทั้งหมด 218 กรณี เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค. ร้อยละ 7.92 ผู้ประสบปัญหาส่วนใหญ่เป็นเด็กมากที่สุด 122 ราย สูงกว่าเดือน ม.ค. ที่มีเพียง 113 ราย ชี้ให้เห็นว่ามีเด็กประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 รองลงมาเป็นความรุนแรงในผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบาง ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ กรุงเทพฯ  ชลบุรี และนนทบุรี

ส่วนสาเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจาก ปัญหาความยากจน ไม่มีงานทำ และขาดรายได้ จนทำให้เกิดความเครียด ติดการพนัน ดื่มสุรา และการใช้ยาเสพติด สุดท้ายเกิดพฤติกรรมกระทำความรุนแรงในครอบครัว ที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายและขู่บังคับ