เสาร์-อาทิตย์นี้ ไปเที่ยวงาน "ดนตรี เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม"

เสาร์-อาทิตย์นี้ ไปเที่ยวงาน "ดนตรี เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม"

View icon 89
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 15.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงวัฒนธรรม ชวนเที่ยวงาน "ดนตรี เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม" 16-17 มี.ค.นี้ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับความหลากหลายของพี่น้องชาติพันธุ์ เพื่อคุ้มครองและส่งเสริมความเท่าเทียม

วันนี้ (13 มี.ค.67) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชน ร่วมงาน "ดนตรี เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม" เพื่อร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ อยู่ร่วมกับคุณค่าความหลากหลาย ผ่านเสียงดนตรีจากกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์และศิลปินหลากหลายอีกว่า 10 วง อาทิ อาจารย์ชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ ศิลปินปกาเกอะญอ ผู้พาเสียงเตหน่า ดังไกลทั่วโลก ,Nimman Street Orchestra ,ลีซู วงดนตรีพื้นบ้าน คณะพรสวรรค์ ภูเก็ต ตำนานรองเง็งแห่งภูเก็ต, Yoov Muas ศิลปินป๊อบชาวม้ง รุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง Good Mood วงดนตรี ชื่อดังแห่งสยาม และ Sri Popa-Jay Run 2 แร็พเปอร์แห่งยุค เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าจากพี่น้องชาติพันธุ์ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรม ผ่านเวิร์คชอป Eco Print, มัดย้อมผ้าสีธรรมชาติ, โกโก้เทสติ้ง, อามาราคุย หรือ ตุงแบบกะเหรี่ยงโผล่ว และถักสร้อยข้อมือจากฝ้ายท้องถิ่น  ด้วย

อย่างไรก็ตามกระทรวงวัฒนธรรม เเละศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เป็นหน่วยงาน ที่เห็นความสำคัญและเดินหน้าผลักดันให้คนไทยเห็นคุณค่าของความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ มีทักษะชีวิตที่จะดำรงอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่าง สร้างการยอมรับให้กลุ่มชาติพันธุ์มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และสร้างความเท่าเทียมอย่างเป็นธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ผ่านการเสนอร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... ซึ่งสภาได้มีมติรับหลักการในวาระแรกเป็นที่เรียบร้อย