สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ที่จังหวัดราชบุรี

View icon 102
วันที่ 16 มี.ค. 2567 | 20.04 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โรงแรม ณ เวลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โปรดให้ นายเปี่ยมศักดิ์ มิลินทจินดา รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ" ซึ่งคณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมจัดขึ้น โดยมีการบรรยาย และการอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้ Application ในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสู่โรงเรียนและชุมชน การเรียนรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เกมส์ตอบคำถาม การเรียนรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า มีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 180 คน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูผู้ฝึกสอนด้านสุขศึกษา อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้แทนในชุมชน เพื่อสนองพระปณิธานในการยุติปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน สอดรับกับองค์การอนามัยโลกที่มีพันธสัญญาให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดจากโลกภายในปีพุทธศักราช 2573

จังหวัดราชบุรี มีข้อมูลประชากรสุนัขและแมว รวม 206,673 ตัว ฉีดวัคซีนไปแล้ว 203,128 ตัว และผ่าตัดทำหมันไปแล้ว 5,118 ตัว พร้อมกับฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ 317 คน ในปีงบประมาณ 2567 กำหนดพื้นที่เป้าหมายเพื่อผลักดันให้เป็นอำเภอที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ได้แก่ อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอสวนผึ้ง และอำเภอวัดเพลง โดยมีสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน 2 แห่ง ได้แก่ บ้านพักพิงแก้วตาเพื่อสุนัขจร มีสุนัขและแมวในความดูแล 1,180 ตัว และบ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋ มีสุนัขและแมวในความดูแล 400 ตัว

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง