เตือนคนชอบเล่นมือถือในห้องน้ำ เสี่ยงเชื้อโรคติดมือกลับมา

เตือนคนชอบเล่นมือถือในห้องน้ำ เสี่ยงเชื้อโรคติดมือกลับมา

View icon 230
วันที่ 18 มี.ค. 2567 | 13.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
งานวิจัยต่างประเทศ ชี้เอามือถือไปเล่นในห้องน้ำ เสี่ยงเอาเชื้อโรคติดมือกลับมา โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะ ที่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง คนภูมิคุ้มต่ำ อาจติดเชื้อ อาหารเป็นพิษ

ศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนักจากจีน นพ.เฉิน เหว่ยหยู นำข้อมูลจากงานวิจัยหลายฉบับออกมาเตือน ใครที่ชอบเอาโทรศัพท์มือถือ เข้าไปนั่งเล่นขณะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ เสี่ยงสัมผัสแบคทีเรีย ติดมือ ติดใบหน้ากลับมา ยิ่งอากาศร้อนๆ เอื้อต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ อาจทำให้ป่วยได้ หนักสุดอาจเกิดภาวะติดเชื้อรุนแรง และจากสถิติ พบว่าส่วนใหญกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ไม่ชอบทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ

สอบถามไปยัง นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ยืนยันอีกเสียง โอกาสที่จะเจอเชื้อโรค และแบคทีเรียในห้องน้ำมีสูงมาก โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะ ที่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสเชื้อโรคได้ทุกจุด เช่น สายฉีดชำระ ลูกบิดประตู ฝาชักโครก ก๊อกน้ำ กระจก รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย

หลายคนหยิบจับแล้ว ไม่ล้างมือ มาเล่นมือถือต่อ เผลอสัมผัสเชื้อโรคไม่รู้ตัว เสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร บางคนภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้ติดเชื้อ อาหารเป็นพิษ หรือ อาจเกิดอาการท้องเสียหนักสุด อาจติดเชื้อขั้นรุนแรง มีอาการถ่ายหนักกว่าปกติ หรือขาดน้ำจนต้องเข้ารับการรักษา ฉีดยาฆ่าเชื้อให้น้ำเกลือ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย

แนะว่าควรหมั่นทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์มือถือเป็นประจำหลักออกจากห้องน้ำ ด้วยการใช้ผ้าสะอาดเช็ดหน้าจอ หรือใช้สารฆ่าเชื้อที่ไม่เกิดอันตราย และล้างมือทำความสะอาดทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง