ค้านกัญชากลับเป็นยาเสพติด เครือข่ายกัญชาฯจ่อชุมนุม

ค้านกัญชากลับเป็นยาเสพติด เครือข่ายกัญชาฯจ่อชุมนุม

View icon 104
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครือข่ายกัญชาเดือดนายกฯ สั่งให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด จ่อชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลกำหนดกฎหมายกัญชาให้ชัดเจน จี้ สธ.พิสูจน์กัญชาอันตรายกว่าเหล้า บุหรี่ อย่างไร  

วันนี้ (9 พ.ค.67) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ประกาศชุมนุมเพื่อกำหนดกติกากัญชาให้ชัดเจน หลังนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า การจะกำหนดสิ่งใดเป็นยาเสพติด ให้ใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์เป็นตัวชี้วัด โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำการเปรียบเทียบประโยชน์และโทษระหว่าง กัญชา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ หากข้อเท็จจริงด้านวิทยาศาสตร์ระบุว่า กัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์ เมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด แต่หากข้อเท็จจริงพิสูจน์ว่ากัญชาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ถูกปั่น ขอให้สร้างกฎหมายขึ้นมาเพื่อควบคุมการใช้กัญชาในประเทศไทย

“มี สส.หลายคน ทำธุรกิจกัญชา สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ ควบคุมการปลูก เมื่อควบคุมการปลูกได้เท่ากับผูกขาดได้เพราะมีผู้ผลิตน้อยราย ความพยายามมาตลอดในการทำกติกาใหม่เพื่อให้กลุ่มเฉพาะเท่านั้นที่ปลูกได้เป็นเป้าหมายสูงสุด” นายประสิทธิชัย ระบุ

เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า เมื่อนำกลับไปสู่ยาเสพติดจะทำให้การกำหนดกติกาการปลูกจำกัดเฉพาะพวกที่มีใบอนุญาต และใบอนุญาตนี้จะออกโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยกลไกผู้เชี่ยวชาญ คือเครื่องมือในการควบคุมแบบชอบธรรม หากยังมองภาพไม่ออกให้นึกถึงธุรกิจเบียร์ เมื่อควบคุมการผลิตให้เหลือน้อยราย เขาก็จะผูกขาด

“ข่าวที่ว่าใช้กัญชาแล้วคลั่งหลายเหตุการณ์พบว่ามีการใช้กัญชามานานแล้ว หรือใช้แค่บางครั้ง เพราะในความเป็นจริงพวกเขาอาจใช้ยาเสพติดชนิดอื่นหรือใช้กัญชาร่วมกับยาเสพติดอื่น แต่ถ้าอ้างกัญชาจะไม่ถูกจับ โดยข้อเท็จจริงกัญชาไม่ได้ทำให้ใครคลั่งและขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขพิสูจน์ความจริงเรื่องนี้โดยไว”

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะรวมตัวยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายใน 7 วัน หากรัฐบาลยังดึงดันไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดสถานะของกัญชา เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะประกาศการชุมนุมเพื่อให้รัฐบาลกำหนดกติกาการใช้กัญชาจากข้อเท็จจริง