ร่างก.ม.สมรสเท่าเทียม ผ่านสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

ร่างก.ม.สมรสเท่าเทียม ผ่านสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

View icon 100
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 15.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มติท่วมท้น ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เห็นด้วย 400 ต่อ 10 เสียง เร่งนำส่งที่ประชุมวุฒิสภา 2 เมษายนนี้ / ชี้ไม่ลดสิทธิชาย-หญิง ทั่วไป คืนชีวิตให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

วันนี้ (27 มี.ค.67) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ร่างกฎหมายของประชาชน ผ่านเข้าสู่การพิจารณา สส. รวมถึงมีร่างของคณะรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ในวาระที่ 2 และ 3 มีมาตราที่ต้องพิจารณาทั้งหมด 68 มาตรา และมี 3 ประเด็นหลักที่ต้องหารือเพิ่มเติม ได้แก่ การกำหนดเกณฑ์อายุของคู่สมรสต้องมีอายุไม่ต่ำ 18 ปี ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการ มีการพิจารณาบทบัญญัติมีการใช้ถ้อยคำไม่สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ส่วนประเด็นสุดท้าย มีการเพิ่มบทบัญญัติขึ้นใหม่เพื่อให้คู่สมรสมีสิทธิหน้าที่และสถานะทางกฎหมายตามกฎหมายอื่นที่ได้กำหนดไว้ให้แก่สามี-ภริยา หรือ สามี-ภรรยาในทันทีซึ่งจะเป็นการลดภาระให้แก่หน่วยงานต่างๆ ในการทบทวนกฎหมาย

ส่วนการพิจารณาในวาระที่ 3 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฉบับที่ .. พ.ศ. .. โดยมีเสียงท่วมท้นเห็นด้วยกว่า 400 เสียงและไม่เห็นด้วย 10 เสียง พร้อมเห็นชอบกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ อย่างไรก็ตามสภาฯ จะเร่งส่งร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในวันที่ 2 เมษายนนี้ หากไม่ทัน อาจต้องเปิดสมัยประชุมครั้งถัดไป ในเดือนกรกฎาคม พร้อมด้วย สว. ชุดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง