สุชัชวีร์ เตือนนายกฯ อย่าปากไวหนุนกาสิโนถูกกฎหมาย

สุชัชวีร์ เตือนนายกฯ อย่าปากไวหนุนกาสิโนถูกกฎหมาย

View icon 105
วันที่ 31 มี.ค. 2567 | 12.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุชัชวีร์ เตือนนายกฯ อย่าปากไว หนุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ หลายประเทศทำแล้วเจอปัญหาอื้อ นักพนันเกลื่อนเมือง ไทยมีดีให้โพรโมตทั้งการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ไม่ได้เป็นแค่เกาะเล็กๆ ที่ต้องสร้างรายได้จากการพนัน

กาสิโนถูกกฎหมาย วันนี้ (31 มี.ค.67) ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ต พัทยา นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สนับสนุนการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย เพื่อ ช่วยลดการพนันผิดกฎหมาย และสร้างรายได้จำนวนมากให้เข้าประเทศ เหมือนกับอย่างกรณีของประเทศสิงคโปร์  ว่า  หากดูผลการศึกษาของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในวันนี้ จะพบว่าหลายประเทศรู้สึกว่าทำผิดพลาดจากการที่เปิดให้มีกาสิโนเสรี แม้ประเทศนั้นจะมีกฎหมายที่เข้มแข็ง หรือมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด แต่เขาก็ยังพลาดได้

“รู้สึกเสียดายที่นายกฯ พูดออกไปก่อนว่าจะต้องมีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เกิดขึ้นในไทย เพราะก่อนออกมาพูดเรื่องนี้ ควรมีการศึกษาให้รอบคอบอย่างละเอียด และรับฟังเสียงของประชาชนให้มากกว่านี้ อยากให้นายกฯ ไม่คิดแต่ในมุมมองของผู้บริหารธุรกิจ แต่ต้องคิดในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชน และในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่ด้วย หลายประเทศกังวลเรื่องกาสิโน เนื่องจากเรื่องของเงินนอกระบบและผลประโยชน์ที่แอบแฝงอีกจำนวนมาก สุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะไม่ส่งผลทางเศรษฐกิจ และไม่ได้เป็นการการันตีว่าเมื่อมีกาสิโนแล้ว บ่อนพนันออนไลน์ผิดกฎหมายจะน้อยลง แต่อาจมากขึ้นเท่าทวีคูณ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก" นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีนักวิชาการ ระบุว่าจะสามารถนำเงินจากธุรกิจที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน สร้างรายได้เข้ารัฐได้เป็นจำนวนมาก นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ขอให้ลองไปดูผลศึกษาที่ว่านั้นให้ดี และเป็นสิ่งที่เคยมีการศึกษามา 10-20 ปี แต่ตนอยากให้เปิดดูผลการศึกษาในวันนี้ว่าประเทศที่ทำเรื่องกาสิโน เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างนั้น และเขารู้สึกผิด แม้กระทั่งสิงคโปร์ก็ประสบปัญหาที่มีชาวสิงคโปร์ติดการพนัน แม้กระทั่งประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรป มีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาในครอบครัวตามมาอีกมาก ซึ่งประเทศเหล่านี้คิดว่าถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้ ก็ไม่อยากทำเรื่องกาสิโน

นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เหมือนกับสิงคโปร์ เพราะเรามีชายหาด มีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม ซึ่งจะเหมาะสมกับการโปรโมตกับนักท่องเที่ยว เราไม่ใช่แค่เกาะเหมือนกับสิงคโปร์ที่นำเรื่องการพนันมาสร้างรายได้เข้าประเทศ เพราะเขาไม่มีอะไรเหมือนกับประเทศไทย ในเมื่อเรามีอะไรดีอยู่แล้ว ทำไมเราไม่นำมาพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า