ป.ป.ส.ประสานรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดียาเสพติด

ป.ป.ส.ประสานรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดียาเสพติด

View icon 282
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 19.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส. ร่วมภาคี ประสานมาเลเซีย รับตัวผู้ร้ายข้ามแดน เกี่ยวข้องส่งไอซ์ คีตามีน กว่า 600 กก.

วันที่ 1 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึงการรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดียาเสพติดจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 2 คน โดยได้มอบหมายให้ สำนักงาน ปปส.ภาค 9 ร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.ภาค 4 สน. เข้ารับตัวผู้ร้ายข้ามแดน ณ ชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ตำรวจ สภ.ปราณบุรี ได้รับแจ้งพบรถกระบะ ทะเบียน เบตง ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ริมถนนสายบายพาส ชะอำ-ปราณบุรี ขาล่องใต้ พื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบคนขับ แต่พบไอซ์ จำนวน 499 กก. และคีตามีน จำนวน 100 กก. ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว สืบสวนทราบว่า รถคันดังกล่าว มีนายอารีฟ เป็นคนขับ หลังเกิดเหตุมีนายอิลฟาน และนายมุสตากีม ขับรถเก๋ง มารับและหลบหนีไปพร้อมกัน ต่อมาศาลจังหวัดหัวหิน ได้ออกหมายจับบุคคลทั้ง 3 คน

ต่อมาสืบสวน ทราบว่าบุคคลตามหมายจับทั้ง 3 คน หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จึงได้ประสานตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ประเทศมาเลเซีย (NCID)  ร่วมสืบสวน จนสามารถผลักดันนายอารีฟ กลับไทย และจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วน
นายอิลฟาน และนายมุสตากีม ถูกดำเนินคดีข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จนกระทั่งพ้นโทษและกำหนดเนรเทศกลับไทยในวันนี้ ตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ประเทศมาเลเซีย จึงประสานแจ้งข่าวมายังเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเพื่อจับกุมนายอิลฟาน และ นายมุสตากีม ที่ชายแดน อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า หลังได้รับตัวผู้ต้องหา สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งในคดีนี้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก และเชื่อว่าจะเป็นเครือข่ายที่มีความเชื่อมโยงกับการส่งยาเสพติดไปยังภาคใต้ และการส่งผ่านไปยังประเทศที่สามผ่านบริเวณชายแดนหรือทางเรือขนส่งสินค้า นอกจากนั้นจะสืบสวนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดติดเพื่อดำเนินการยึดทรัพย์