ไอติม ทวงแก้ รธน. ฉะการกระทำรัฐบาลเหมือนตลกหกฉาก

View icon 42
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ วันที่ 2 มีหลายประเด็นที่ สส.พรรคฝ่ายค้าน นำมาอภิปราย และก็มีหลายประเด็นเหมือนกันที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนั่งฟังการอภิปรายลุกขึ้นมาโต้ตอบทันที

ไอติม ทวงแก้ รธน. ฉะการกระทำรัฐบาลเหมือนตลกหกฉาก
วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งวันนี้มีหลายประเด็น อย่างเช่น การทวงถามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายว่า การกระทำของรัฐบาลเป็นเหมือนตลกหกฉาก ฉากสุดท้ายที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตัดสินเกี่ยวกับการทำประชามติ ไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเมื่อใด

วิโรจน์ อัด รัฐบาลสมยอมกองทัพ ปรุงแต่งของเก่าตบตาประชาชน
ประเด็นเรื่องกองทัพ ที่ดูจะดุเดือดหน่อย เป็นการอภิปรายของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่า คำแถลงนโยบายด้านกองทัพของนายกฯ เคยระบุว่า จะเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ ลดจำนวนนายพลลง ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่พบว่า เป็นแค่การสมยอมกับกองทัพในการตบตาประชาชน เอานโยบายรัฐบาลชุดที่แล้ว มาทำแล้ว ทำอยู่ มาทำต่อ พร้อมทิ้งท้ายว่า พอกันทีกับการเล่นละคร ที่ตั้งชื่อซีรีส์ว่าการพัฒนาร่วมกัน ละครแบบนี้ หวังให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้งไม่ได้อีกแล้ว ประชาชนเขากินข้าว เขาเลิกกินช็อกมินต์แล้ว

นายกฯ ผิดหวัง ฟัง วิโรจน์ อภิปรายกองทัพ มีแต่เรื่องเดิม ๆ น้ำ ๆ
ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นตอบ นายวิโรจน์ ว่า อุตส่าห์มานั่งฟังการอภิปราย ประเด็นกองทัพจากฝ่ายค้าน กลับมีแต่เรื่องเดิม ๆ ทำให้รู้สึกผิดหวัง จึงขอย้ำว่ากองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของใครคนใดคนหนึ่ง

ส่วนวาทกรรมด้อยค่า เช่น ภาพลักษณ์ตกต่ำ ใช้ปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) เกิดภาพดำมืด ส่วนตัวเห็นว่าควรให้เวลารัฐบาลทำงานบริหารให้ครบ 4 ปี ประชาชนจะตระหนักดีในตอนจบว่าคนที่ใช้ไอโอ หรือ ครอบงำให้คนหน้ามืดตามัวคือใคร พร้อมย้ำว่าต้องขอเวลาอีกสักพักจะได้เห็นผลงานเป็นรูปธรรม เพราะขณะนี้เพิ่งทำงานไปได้เพียง 7 เดือน และงงกับท่าทีของฝ่ายค้าน จากที่เคยเสนอความคิดเอาเรือประมงมาแทนเรือรบ แต่วันนี้มาสนับสนุนให้ซื้อเรือรบอีกแล้ว

สุทิน เย้ยผิดหวังก้าวไกล มีแต่เรื่องเดิมในรัฐบาลเก่า
ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกตอบคำถามเกี่ยวกับกองทัพ ว่า รู้สึกผิดหวังนายวิโรจน์ ที่โฆษณาจะเปิดเรื่องหลอกลวงประชาชน ตบตาประชาชน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องเดิมในรัฐบาลเก่า ส่วน นายชยพล สท้อนดี สส.ก้าวไกล เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ฟังเนื้อหาในการอภิปรายฯ ยังไม่มีโฟกัส เลยจบยาก สุดท้าย นายจิรัฐ อภิปรายเรื่องคณะกรรมการสอบสวนเรื่องเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเรื่องเกิดในรัฐบาลชุดนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตน

นายกฯ ยืนยันมีฝ่ายค้านบางพรรคขอร่วมรัฐบาล
ย้อนกลับไปช่วงเช้า ก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาฯ ฟังการอภิปราย นายกฯ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ซึ่งต่อเนื่องจากกรณีที่เมื่อวาน นายกฯ ลุกตอบในสภาฯ "วันหนึ่งก็ค้าน อีกวันก็ขอร่วมรัฐบาล" นายกฯ ตอบคำถามนี้อย่างไร ไปฟังกัน

ชัยชนะ จี้นายกฯ ระบุให้ชัดพรรคไหนขอร่วมรัฐบาล
ในเรื่องนี้ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่นายกฯ บอกว่าฝ่ายค้านขอร่วมรัฐบาล นายกฯ ควรระบุมาเลยว่าใคร พรรคไหน อย่างไร อย่าพูดจาลอย ๆ เพราะท่านเป็นผู้นำประเทศ ท่านต้องมีวุฒิภาวะ การที่ท่านจะพูดให้สังคมเชื่อถือ ท่านต้องระบุว่าเป็นใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง