ประกาศห้ามเข้าใกล้โรงงานเก็บแคดเมียม ไม่ใช่ประกาศภัยพิบัติ

ประกาศห้ามเข้าใกล้โรงงานเก็บแคดเมียม ไม่ใช่ประกาศภัยพิบัติ

View icon 139
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 08.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ประกาศห้ามเข้าใกล้ ใช้อาคารเก็บแคดเมียม ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มิใช่เป็นการประกาศภัยพิบัติ แต่อย่างใด

4 เม.ย.67 นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงนามในประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย 
“ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มิใช่เป็นการประกาศภัยพิบัติ แต่อย่างใด”

สืบเนื่องจากลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่ง ในซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบมีการเก็บกากแคดเมียมและกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมอันตราย เป็นจำนวนมากกว่า 15,000 ตัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากสารเคมีหรือสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น จังหวัดสมุทรสาครจึงได้ออกประกาศดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน 
โดยห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป 


คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้ว่าฯสมุทรสาครสั่งขนกากแคดเมียมหมื่นตัน กลับต้นทาง จ.ตาก ประกาศให้อาคารโรงงานเป็นเขตภัยพิบัติ ห้ามเข้า-ห้ามหลอมเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากมีผู้ใดจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมาย หรือดำเนินการเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากแคดเมียมส่งผลกระทบต่อประชาชน