แม่น้ำโขง ที่ จ.เลย ยังไม่มีอันตรายจากสารเคมี

View icon 213
วันที่ 6 เม.ย. 2567 | 04.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผลการตรวจคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเลย ยังไม่พบความผิดปกติ ยังไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ได้สั่งเฝ้าระวังค่าความเป็นกรดด่างอีก 7 วัน เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีผลกระทบจากเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ไหลลงแม่น้ำคาน

นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำทีมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเลย สาธารณสุขจังหวัดเลย ปภ.จังหวัดเลย ประมงจังหวัดเลย ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดเลย นายอำเภอเชียงคาน ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำโขง กรณี สปป.ลาว ออกหนังสือเตือน ในวันที่ 4 เมษายน 2567 ว่า รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ เคมีไหลลงน้ำแม่น้ำคาน และลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่จังหวัดเลย ประมาณ 300 กิโลเมตร

ผลการตรวจสอบค่าคุณภาพน้ำ ค่า ph อยู่ในระดับ 8 ซึ่งค่าคุณภาพน้ำที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ปกติ โดยค่า ph ปกติ จะอยู่ที่ 6-9 และเพื่อเป็นการเฝ้าระวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่องไปอีก 7 วัน ระหว่างวันที่ 5-12 เมษายนนี้ ช่วงเช้าและเย็น ใน 3 จุด คือ กระชังปลาบ้านท่าดีหมี ศูนย์วิจัยพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดเลย และแก่งคุดคู้ หากพบความผิดปกติจะได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ขณะเดียวกัน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเฝ้าระวังผลกระทบจากคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง ติดตามสถานการณ์ใน 7 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ที่คาดว่า การรั่วไหลของสารเคมีจะเจือจางลงไป ผ่านเขื่อนไซยะบุรี และกว่าที่จะมาถึงไทย ที่จังหวัดเลย ประมาณ 8-10 เมษายนนี้ แต่ประเมินในเบื้องต้น ไม่ส่งผลกระทบกับแม่น้ำโขง ตอนที่ไหลผ่านประเทศไทย