กากแคดเมียมบางซื่อ กรมอนามัยลงตรวจแหล่งน้ำหวั่นปนเปื้อน รอ 1 สัปดาห์ทราบผล

กากแคดเมียมบางซื่อ กรมอนามัยลงตรวจแหล่งน้ำหวั่นปนเปื้อน รอ 1 สัปดาห์ทราบผล

View icon 37
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 11.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอนามัย ลงตรวจแหล่งน้ำโรงงานย่านบางซื่อหลังพบกากแคดเมียม 150 ตัน คาด 1 สัปดาห์ทราบผล ฟากแม่ค้ากังวล หวั่นปนเปื้อนอาหาร ขายลูกค้าไม่ได้

แคดเมียม วันนี้(11 เม.ย.2567) กรมอนามัย นำโดยนายแพทน์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกรายวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบสารเคมีประเภทกากแคดเมียมภายในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบสารเคมี จำนวน 98 ถุง น้ำหนักประมาณ 150 ตัน ซึ่งได้ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด เนื่องจากเป็นสารเคมีชนิดร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิต โดยวันนี้เป็นการเข้าเก็บตัวอย่างแหล่งน้ำ ทั้งน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำเสียโดยรอบเพื่อนำไปตรวจเฝ้าระวังการปนเปือนของกากแคดเมียมในน้ำ ซึ่งจะได้ผลภายในหนึ่งสัปดาห์ หากพบว่ามีค่าเกินมาตรฐานก็ต้องไปเฝ้าระวังประชาชนต่อไป เบื้องต้นตอนนี้ จะแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังตัวเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสแหล่งน้ำไปก่อน

ด้านนางวนิตดา ขิมพาลีล้อม แม่ค้าร้านส้มตำที่อยู่ปากซอยโรงงาน กล่าวว่า กังวลใจเป็นอย่างมากเพราะอยู่ใกล้ กังวลใจทั้งว่าสารเคมีอาจส่งผลต่อร่างกายของตัวเอง รวมไปถึงกังวลว่าร้านของตัวเองจะขายต่อได้ไหม เนื่องจากวันที่ผ่านมา ลูกค้าก็มาถามว่าจะมีการปนเปื้อนในอาหารไหม สารเคมีมีอันตรายจริงไหม ซึ่งตนก็ไม่ทราบ ทำได้แค่รอหน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือ เพราะตนเองก็อายุมาก จะย้ายไปที่อื่นก็ไม่มีที่ให้ไป หากมีการปนเปื้อนออกมาจริงก็หากินได้ลำบาก

อย่างไรก็ตาม วันนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างสำนักงานเขตบางซื่อ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เรื่องการเฝ้าระวังสุขภาพของประชนชนโดยรอบ แต่เบื้องต้น จะมีการตรวจสุขภาพแรงงานและเจ้าหน้าที่ของ กทม. ซึ่งเดินทางผ่านไปมา ประมาณ 12 คน เพราะบริเวณนี้เป็นซอยตัน ทำให้ไม่มีบ้านเรือนประชาชน แต่ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าไม่คงพบสารในร่างกายคน เพราะจากการตรวจหาในเขตโรงงานสมุทรสาครก็ไม่มีเช่น และของที่นี่ยังอยู่ในถุง เชื่อว่ารั่วไหลยาก ในส่วนของอันตรายจะเป็นการเฝ้าระวัง ครอบคลุมแค่ภายในโรงงานเนื่องจากสารแคดเมียมยังไม่ได้พลการหล่อ เป็นเพียงการตั้งพักไว้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง