เลขาฯ ป.ป.ช. ห่วงหลักฐานคดี “บิ๊กโจ๊ก” วอนอย่าเล่นเกม ย้ำหากตำรวจมีเพิ่มควรส่งให้ จะรีบทำไม่ให้ซ้ำซ้อน

เลขาฯ ป.ป.ช. ห่วงหลักฐานคดี “บิ๊กโจ๊ก” วอนอย่าเล่นเกม ย้ำหากตำรวจมีเพิ่มควรส่งให้ จะรีบทำไม่ให้ซ้ำซ้อน

View icon 180
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 17.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เลขาฯ ป.ป.ช.” ขออย่าเล่นเกมยื้อเวลาส่งหลักฐาน คดี “บิ๊กโจ๊ก”

วันนี้ (17เม.ย.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยความคืบหน้า การสอบสวนคดีที่พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และ พวกรวม 5 คน ถูกกล่าวหาว่าพัวพันเครือข่ายเว็บพนันมินนี่ ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะมีเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. ด้วย จึงอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูล เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา โดยย้ำว่า ไม่ได้ละเลย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามดึง ป.ป.ช. ไปเป็นคู่ขัดแย้งกับหน่วยงานสอบสวนอื่น เช่นอ้างว่าเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกัน นายนิวัติไชย ยืนยันว่า ต้องพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ หากเป็นหน้าที่ ป.ป.ช. ก็เดินหน้าต่อไป ไม่สนใจใคร ส่วนตำรวจจะว่าอย่างไรก็ เป็นอำนาจของตำรวจ หากส่งมา ป.ป.ช. ก็มีหน้าที่เดินหน้าต่อไป ยืนยันไม่หนักใจ  และ ย้ำว่า ป.ป.ช. จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามกรอบกรอบของกฎหมาย แต่ตอนนี้หลักฐานยังไม่ครบ หากตำรวจมีหลักฐานเพิ่มก็ควรจะส่งมาให้ ป.ป.ช. จะได้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทำซ้ำซ้อน

กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีการยื้อเวลาทำให้พยานหลักฐานวุ่นวาย นายนิวัฒน์ไชย ยอมรับว่า เป็นห่วงเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หากขาดหายไปหรือมีการแก้ไข ก็ต้องตรวจสอบ หายไปในขั้นตอนไหน ต้องตรวจสอบได้ ต้องไม่เล่นเกมกัน และ ตอนนี้ไม่รู้ว่าพยานหลักฐานที่อยู่ในมือของพนักงานสอบสวน มีมากน้อยแค่ไหน จึงไม่รู้ว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่ในมือของป.ป.ช.มีมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่ส่งมาหากมองว่าเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบได้เช่นข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือที่ไปถอดมาก็ต้องไปสอบอีกว่าได้มาอย่างไร เพราะจะเป็นพยานหลักฐานที่ส่งไปไปยังศาล และศาลก็ต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกว่าได้พยานหลักฐานมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เป็นข้อมูลครบถ้วนและสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ หรือเป็นหลักฐานที่สร้างขึ้นมา ไม่ใช่ ป.ป.ช. ไม่ไว้ใจ แต่สำนวนทุกอย่างสามารถต่อสู้และโต้แย้งได้ในชั้นศาลดังนั้นการทำงานต้องรอบคอบ