“ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด “สุชาติ ภิญโญ” อดีต สส.โคราช พรรคเพื่อไทย ไม่มีคุณสมบัติ แต่กลับถือครองใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรป่าวังน้ำเขียว

“ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด “สุชาติ ภิญโญ” อดีต สส.โคราช พรรคเพื่อไทย ไม่มีคุณสมบัติ แต่กลับถือครองใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรป่าวังน้ำเขียว

View icon 100
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 11.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุชาติ ภิญโญ” อดีต สส.โคราช พรรคเพื่อไทย ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ถือครองใช้ประโยชน์ ที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรป่าวังน้ำเขียว ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา นายสุชาติ ภิญโญ ขณะดำรงตำแหน่ง สส.นครราชสีมา ยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรป่าวังน้ำเขียว ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาและยึดถือครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยมิชอบ

จากการไต่สวนปรากฏว่า นายสุชาติ ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 โดยแจ้งว่านางสาวพรทิพย์ ทองแสงสุข ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรส ได้ยึดถือครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ในจังหวัดนครราชสีมา มากว่า 250 ไร่ โดยไม่เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เข้ายึดถือครอบครอง หรือได้รับการยกเว้นให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวจากหน่วยงานของรัฐ และ ไม่ได้เป็นผู้ยากไร้หรือไร้ที่ดินทำกิน เนื่องจากมีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทและห้างหุ้นส่วน มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองรถยนต์จำนวนหลายคัน ทั้งยังมีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิหรือสิทธิครอบครองในที่ดินหลายแปลง กระทั่งนายสุชาติ ได้รับเลือกเป็น สส. ก็ยังคงยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ทั้งที่ ไม่ใช่บุคคลที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร  และ ไม่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพเกษตรกรรม

ล่าสุด (25เม.ย.67) คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว มีมติว่า การกระทำของนายสุชาติ ฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกบุกรุกทำลาย และ ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์การดำรงตำแหน่งอันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงและเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 87 ต่อไป