น้ำแห้งขอด สตูล120 ครัวเรือนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้

น้ำแห้งขอด สตูล120 ครัวเรือนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้

View icon 154
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 13.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านหมู่ 8 ต.อุใดเจริญ เดือดร้อนหนักในรอบ 15 ปี สระน้ำในหมู่บ้านแห้งขอด ไม่พอผลิตน้ำประปา ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้นานกว่า 3 เดือน 

วันนี้ (18 เม.ย.67) ชาวบ้าน หมู่ที่ 8 ต.อุใดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ประมาณ 120ครัวเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อน สระน้ำในหมู่บ้านแห้งขอด ทำให้ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ ต้องออกมารวมตัวที่ศาลากลางหมู่บ้าน ร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชน

ชาวบ้านระบุว่า ได้รับผลกระทบภัยแล้งอย่างหนักในรอบ 15 ปี น้ำในสระหมู่บ้านที่มีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ แห้งขอด พื้นก้นสระแตกระแหง เหลือเพียงแอ่งน้ำเล็ก ๆ ความลึกไม่ถึง 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 400 คน ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ และขาดแคลนน้ำนานกว่า 3 เดือน ที่ผ่านมา อบต.อุไดเจริญ นำรถบรรทุกน้ำมาเติมใส่แท็งก์น้ำประปาหมู่บ้าน ให้วันละ 2 คันรถ หรือ 18,000 ลิตร แต่ก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะครัวเรือนปลายน้ำ แทบไม่ได้ใช้น้ำเลย

ด้านนายเอกรินทร์ ณ.พิจิตร ส.อบต. หมู่ที่ 8 กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้งมานานหลายปี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.66 มีการนำเรื่องเข้าเสนอสภา อบต. เพื่อแก้ไขความเดือดร้อน ทางสภา อบต. อนุมัติงบประมาณ 1,264,900บาท สำหรับปรับปรุงสระเก็บน้ำ ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 10 เดือน ยังไม่ลงมือปรับปรุง

นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอควนกาหลง ได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงมอบหมายให้นายวัชรินทร์ ดังสท้าน ปลัดอำเภอควนกาหลง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมประสานกับนายสมคิด คงหวัง นายก อบต. อุใดเจริญ เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน หากเกินศักยภาพของ อบต. อำเภอจะได้เร่งช่วยเหลือต่อไป

ต่อมาตัวแทนชาวบ้าน 5 คน เข้าพบนายสมคิด คงหวัง นายกอบต.อุใดเจริญ เพื่อสอบถามความคืบหน้าโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำ โดยได้รับคำชี้แจงจากนายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทน ผอ.กองช่าง ว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ความล่าช้าเกิดจากขั้นตอนการทำแบบ ซึ่งวิศวกรจากนอกพื้นที่ทำแบบให้ แต่แบบแปลนขัดแย้งกับงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องทำใหม่ให้เพียงพอกับงบประมาณ โดยมีการแก้แบบถึง 3 ครั้ง คาดว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างโครงการได้ในเดือน พ.ค.นี้ อย่างแน่นอน ยืนยันว่าฤดูแล้งปีหน้าชาวบ้านจะไม่เดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง