เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็ง จ.สมุทรสาคร ยังไม่สงบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน

เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็ง จ.สมุทรสาคร ยังไม่สงบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน

View icon 136
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 14.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็ง จ.สมุทรสาคร ยังไม่สงบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพลิงจึงจะสงบลงได้ ขณะที่ มีกองกระดาษอยู่ประมาณ 26 กอง น้ำหนักกองละประมาณ 1 พันตัน  ไหม้ไปแล้ว 23 กอง ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 180 ล้าน

จากเหตุไฟไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดแข็ง ที่เก็บกองอยู่ภายนอกอาคาร (กลางแจ้ง) ของบริษัทแห่งหนึ่ง ภายใน ต.นาโคก อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก บนเนื้อที่กว่า 11 ไร่ ตั้งแต่เมื่อช่วง 17.30 น. เมื่อวานนี้ ( 30 เม.ย.67)

ล่าสุด 1 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 13.51 น.เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อควบคุมเพลิงไหม้ที่กองกระดาษ ไม่ให้ปะทุขึ้นมาอีก โดยใช้รถแบ็กโฮจำนวน 2 คัน คุ้ยกองกระดาษด้านล่างขึ้นมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำลงไปในจุดที่ยังมีความร้อนอยู่ ขณะที่ยังมีกองกระดาษซึ่งอยู่ถัดออกไป มีเปลวเพลิงลุกไหม้อยู่ เบื้องต้นมีรถจาก ปภ.จากส่วนกลาง เข้ามาในจุดเกิดเหตุจำนวนสองคันและทราบว่าจะมีการประสานรถดับเพลิงจากกรุงเทพอีกกว่า 10 คันเข้ามาช่วยกันระงับเหตุที่เกิดขึ้น

ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล อำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ ปภ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.บางโทรัด รวมทั้ง นายนพพร พันธ์เพิ่มพูลกูล ผู้จัดการบริษัทฯ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อวางแผนในการดับเพลิงที่ไหม้กองกระดาษ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำขาดช่วงและบุคลากรเหนื่อยล้าจากทำงานต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวาน เบื้องต้นจะใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นแม่ข่ายส่งน้ำไปยังรถดับเพลิงในพื้นที่ไฟไหม้ และใช้วิธีการฉีดน้ำโอบล้อมกองกระดาษ โดยใช้รถแบคโฮเข้ามาช่วยในการตะกุยกองกระดาษด้านล่าง และฉีดน้ำอัดลงไปเพื่อให้ความร้อนและเปลวไฟที่คุกรุ่นอยู่ด้านล่างดับลง โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้จึงจะสงบลงได้

สำหรับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน (30 เม.ย.67) ช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณกองกระดาษรีไซเคิล อัดก้อน ที่ตั้งวางอยู่บนพื้นที่โล่งประมาณ 11 ไร่ โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุ มีกองกระดาษตั้งวางอยู่ประมาณ 26 กอง น้ำหนักกองละประมาณ 1 พันตัน (แต่ละกองมีกระดาษก้อน น้ำหนัก 500 กก. 750 กก.และ 1,000 กก.) หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าระงับเหตุ แต่เนื่องจากมีลมแรงทำให้เปลวไฟลุกลาม ประกอบกับแหล่งน้ำที่ใช้ดับไฟขาดช่วง จึงทำให้เพลิงลุกลามกองกระดาษไปแล้วประมาณ 23 กอง ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 180 ล้าน

ในส่วนของผลกระทบต่อชุมชนจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ สอบถามชาวบ้านแล้ว ทราบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบเนื่องทิศทางลมที่พัดควันไฟไปนั้น เป็นพื้นที่ป่าไม่มีบ้านคน จะมีผลกระทบบ้างก็เป็นเรื่องของขี้เถ้าจากควันไฟ