อากาศร้อนจัด หนุ่มจอดรถ จยย. ลืมดับเครื่องยนต์ เกิดระเบิดไฟไหม้ลามบ้านวอดทั้งหลัง

อากาศร้อนจัด หนุ่มจอดรถ จยย. ลืมดับเครื่องยนต์ เกิดระเบิดไฟไหม้ลามบ้านวอดทั้งหลัง

View icon 311
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 16.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทาหรณ์ อากาศร้อนจัด หนุ่ม ขี่รถ จยย.กลับจากงานบวช ลืมดับเครื่องยนต์ เกิดระเบิดสนั่น ไฟไหม้รถ ลามเผาบ้านวอดทั้งหลัง

วันนี้ (18 เม.ย.67) เมื่อเวลา 10.30 น. ร.ต.อ. สุริยา ไชยศิลา รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านเพชร จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ลุกท่วมบ้านไม้ 2 ชั้น ในตำบลบ้านเพชร อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จึงรีบประสานดับเพลิง อบต.บ้านเพชร และ อบต.ใกล้เคียง รีบนำรถน้ำดับเพลิงรวมกว่า 3 คัน เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างก่อด้วยคอนกรีต ส่วนชั้นบนเป็นไม้ มีชาวบ้านใกล้เคียงช่วยกันเอาถังตักน้ำ และใช้สายยางฉีดน้ำดับไฟ แต่ไฟกลับลุกโหมอย่างรวดเร็ว รุนแรง โดยลุกไหม้จากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้น 2 ของตัวบ้าน ซึ่งเป็นไม้เก่าและเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อรถดับเพลิงมาถึง ได้ระดมฉีดน้ำดับไฟ และสกัดควบคุมไฟที่กำลังลุกลามไปติดบ้านข้างๆ เอาไว้ได้ แต่ด้วยอากาศที่ร้อน แห้ง ทำให้ไฟลุกไหม้บ้านชั้น 2 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลาในการระดมฉีดน้ำประมาณ 20 นาที จึงสามารถควบคุมไฟไว้ได้

ตรวจสอบที่เกิดเหตุบ้านชั้น 2 ถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด ส่วนชั้นล่างซึ่งเป็นคอนกรีตถูกไฟไหม้เสียหายเช่นกัน รวมไปถึงเครื่องใช้ภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นเครื่องครัว ที่นอน หมอนมุ้ง ผ้าห่ม พัดลม ทีวี ถูกไฟไหม้เสียหายหมด ไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ ต้องทุบทิ้งสร้างใหม่เท่านั้น และมีรถยนต์เก๋งถูกไฟไหม้เสียหายไป 1 คัน รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และจักรยานยนต์ธรรมดา ที่จอดไว้ในโรงจอดรถถูกไฟไหม้เสียหายอีก 2 คัน

สอบถาม นายบุญยืน อายุ 64 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนพักผ่อนอยู่ที่ชั้นล่างของบ้านกับ นางเสาวภาพร อายุ 59 ปี ภรรยา ต่างรีบพากันหนีตายออกจากตัวบ้าน พร้อมกระเป๋าเงิน มีสร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 2 บาท และโทรศัพท์มือมือ หนีรอดจากถูกไฟคลอกตายหวุดหวิด และรีบตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน โทรแจ้งหน่วยดับเพลิงให้มาช่วยดับไฟ

ด้าน นางเสาวภาพร ภรรยาเจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า ก่อนไฟไหม้ไม่นานนายบุญยืนพึ่งขี่รถจักรยานยนต์กลับมาจากช่วยงานบวชของเพื่อนบ้าน โดยได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้ในโรงรถด้านหน้ารถเก๋ง แล้วเข้าไปในบ้านนอนพักผ่อน ไม่นานตนได้ยินเสียงดังคลายระเบิดที่ตัวรถจักรยานยนต์ เมื่อออกมาดูพบไฟกำลังลุกไหม้ไปติดด้านหน้ารถยนต์เก๋ง จึงรีบไปปลุกสามีให้ตื่น แล้วรีบหยิบเอากระเป๋าสตางค์ สร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 บาท และเงินสดอีกประมาณ 8,000 บาท พากันวิ่งออกนอกบ้าน ก่อนไฟจะลามยิ่งขึ้น และวิ่งไปที่ สภ.บ้านเพชร ที่อยู่ตรงข้ามหน้าบ้านขอความช่วยเหลือแจ้งหน่วยดับเพลิง อบต.บ้านเพชร ให้มาช่วยดับไฟ โดยรอนานกว่า 30 นาที รถดับเพลิงจึงมาช่วยดับไฟได้ หากมาเร็วกว่านี้บ้านคงไม่ถูกไหม้เสียหายขนาดนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดสาเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ เจ้าของบ้านขี่รถจักรยานยนต์กลับมาจากช่วยงานบวช แล้วลืมดับเครื่องยนต์ ได้จอดรถจักรยานยนต์ทิ้งไว้นาน ประกอบดับอากาศร้อน 41 องศาเซลเซียส อาจทำให้ไอระเหยของน้ำมันในถังน้ำมันรถถูกความร้อนของเครื่องยนต์อีก จนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ก่อนจะลุกลามไปติดหน้ารถยนต์และลามไหม้บ้าน อย่างไรก็ตาม หลังจากเพลิงสงบจะแจ้งตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน จ.ชัยภูมิ เข้าไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง และสำรวจมูลค่าความเสียหายของทรัพย์สินอีกครั้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง