“ธีรยุทธ” มาอีกแล้ว คราวก่อนร้องล้ม “ก้าวไกล” คราวนี้ ร้องอุดช่องโหว่ฮั้วเลือก สว. ลุ้นต่อ สว. หน้าเดิมได้อยู่นานขึ้นหรือไม่

“ธีรยุทธ” มาอีกแล้ว คราวก่อนร้องล้ม “ก้าวไกล” คราวนี้ ร้องอุดช่องโหว่ฮั้วเลือก สว. ลุ้นต่อ สว. หน้าเดิมได้อยู่นานขึ้นหรือไม่

View icon 108
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 16.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ธีรยุทธ” ขอใช้สิทธิคนไทย ยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ปิดช่องโหว่ฮั้วเลือก สว.

วันนี้ (19เม.ย.67) นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความอิสระ ผู้ที่เคยยื่นร้องจนกระทั่งพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดล้มล้างการปกครองมาแล้ว  เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  ขอให้พิจารณาเสนอเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย  กรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา40, 41 และ มาตรา42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา107 หรือไม่

โดยนายธีรยุทธ เห็นว่า  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 40 (1)(8) การเลือกกันเองระดับอำเภอ, มาตรา41 (1)-(8) การเลือกกันเองระดับจังหวัด และมาตรา 42 (1) ถึง (6) การเลือกกันเองระดับประเทศ กลับไม่มีบทบัญญัติที่กำหนดมาตรการ เพื่อป้องกันผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภามีการสมยอมกันในการเลือกกันเอง จึงต้องสันนิษฐานว่ามีการสมยอม และถือว่าการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ดังนั้น บทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวตราขึ้นโดยขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

ทั้งนี้ นายธีรยุทธ  หวังว่า การยื่นคำร้องครั้งนี้ จะเป็นกระบวนการป้องกันความเสียหายต่อประเทศ   โดยเฉพาะงบประมาณที่ต้องสูญเสียไปเป็นจำนวนมาก   ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็น    เมื่อมีข้อบกพร่องหรือได้บัญญัติไว้ อาจเข้าข่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ การป้องกันเสียก่อนจะเซฟบ้านเมืองไว้ได้ หากขยับการเลือก สว. ไปอีกสักนิด เพื่อรับคำวินิจฉัยก็คงจะดี

อย่างไรก็ตาม นายธีรยุทธ  ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาเพื่อช่วยให้ สว.ชุดปัจจุบัน ได้อยู่ในตำแหน่งนานขึ้นแต่อย่างใด  แค่ใช้สิทธิเมื่อพบความไม่ชอบธรรมเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง