นอภ.สั่งสอบปม ผญบ. แจ้งเปลี่ยนปีเกิด

นอภ.สั่งสอบปม ผญบ. แจ้งเปลี่ยนปีเกิด

View icon 175
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 17.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นอภ.สั่งตั้งกรรมการสอบปม ผญบ. แจ้งเปลี่ยนปีเกิดใหม่ เพื่ออยู่ในตำแหน่งต่ออีก 2 ปี ลั่นผิดถูกว่ากันตามหลักฐาน ถ้าปีเกิดจริงไม่ตรงตามบัตรก็แจ้งเปลี่ยนได้ ขณะที่ชาวบ้านอยากให้ตรวจสอบตรงไปตรงมา ครบเกษียณก็ต้องเกษียณ

นายอำเภอคูเมือง  จ.บุรีรัมย์ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมเพจดังแฉ ผญบ.ขอเปลี่ยนปีเกิดใหม่ เพื่ออยู่ในตำแหน่งต่ออีก 2 ปี   หากบุคคลใดวันเดือนปีเกิดจริงไม่ตรงตามบัตร ปชช.สามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขในระบบทะเบียนราษฏร์ได้  แต่ต้องมีหลักฐาน หรือพยานบุคคลยืนยันถูกต้อง  ขณะชาวบ้านเผยไม่เห็นด้วยทุกคนควรปฏิบัติตามระเบียนและกฎหมายบ้านเมือง

ความคืบหน้าหลังเพจสายไหมต้องรอด โพสต์แฉผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งใน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์  แจ้งเปลี่ยนแปลงปี พ.ศ. เกิด จากปี 2507 เป็นปี 2509 เพื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ต่อไปได้จนถึงปี 2569 จากที่จะต้องเกษียณอายุราชการในปี 2567 ซึ่งบัตรประจำตัวประชาชนใบเดิมระบุปีเกิด เป็น พ.ศ. 2507 ออกบัตรเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2559 หมดอายุวันที่ 10 มี.ค. 2567 ส่วนบัตรใบใหม่ ออกบัตรเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หมดอายุในวันที่ 10 มี.ค. 2573 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก 

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ใหญ่บ้านที่ถูกระบุถึง คือ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นผู้ใหญ่บ้านเมื่อปี 2561  ต่อมาปี 2565  ได้นำหลักฐานทะเบียนบ้านเก่าไปยื่นเรื่องขอเปลี่ยนปีเกิดใหม่  โดยอ้างว่าปีเกิดจริงคือ 2509  แต่ในบัตรประชาชนลงเป็น 2507 

ล่าสุดวันนี้ (19 เม.ย.67)  ทีมข่าวได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอคูเมือง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับทางอำเภอ นายอรรถพล สนสกุล ปลัดอาวุโส อำเภอคูเมือง ให้ข้อมูลแทน ว่า นายอำเภอทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนแล้ว ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ผิดถูกก็ว่ากันตามพยานหลักฐาน  โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย    

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขวันเดือนปีเกิด ประชาชนทุกคนสามารถทำได้  หากวันเดือนปีเกิดจริงไม่ตรงกับที่ระบุในบัตรประชาชน   แต่ต้องมีหลักฐานถูกต้อง อาทิ สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเก่า หลักฐานการศึกษา หรือหลักฐานทางทหาร หรือพยานบุคคลที่สามารถยืนยันและรับรองได้ ก็สามารถแก้ไขระบบทะเบียนราษฎรได้

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปยังบ้านผู้ใหญ่บ้านที่ถูกพาดพิง แต่ผู้ใหญ่บ้านไม่สะดวกจะให้ข้อมูล ทีมข่าวจึงได้สอบถามความเห็นจากชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ต่างบอกว่า แม้ผู้ใหญ่บ้านจะทำหน้าที่ดี แต่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนปีเกิดใหม่เพื่อให้ได้ดำรงตำแหน่งต่ออีก 2 ปี หากครบกำหนดเกษียณก็ต้องเกษียณ  แล้วเลือกตั้งใหม่ให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน อยากให้ตรวจสอบตรงไปตรงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง