แจ้งข้อหาหนัก! พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน พรานป่าร่วมแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียว

View icon 13
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจ สภ.หนองบัวแดง จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับนายพรานที่ยิงสวนเพื่อเปิดทางให้รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ และพวก หลบหนีการจับกุม ตอนที่ชุดลาดตระเวนไปตรวจพบการลักลอบล่าสัตว์ป่า ที่ป่าภูเขียว

ชุดลาดตระเวนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เดินทางไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหากับพรานป่าอีก 1 ข้อกล่าวหา โดยเฉพาะพรานป่าที่ยิงสวนเจ้าหน้าที่ออกมา 3 นัด เพื่อเปิดทางหลบหนี จะถูกตั้งข้อหาฐานพยายามฆ่าเจ้าพนักงานด้วย

ขณะที่ พลตำรวจตรี สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานติดตามเร่งรัดคลี่คลายคดี มี พันตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ เติมสุข ผู้กำกับการสอบสวนกลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ที่มีตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวนควบคุมคดีที่รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ และพวก รวม 9 คน ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งล่าสุด ตำรวจได้แจ้ง 3 ข้อกล่าวหาแล้ว รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิได้เดินทางกลับไปพำนักที่วัดห้วยหินลับ อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ แล้ว

เรื่องนี้ สั่นสะเทือนวงการสงฆ์อีกครั้ง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างกว้างขวาง แต่การลงโทษตามหลักพระธรรมวินัย ต้องรอคดียุติ

ประเด็นนี้ เปิดเผยจาก พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะที่กำกับดูแลวิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ความสำคัญและเข้าใจในประเด็นของพระธรรมวินัย ข้อกฎหมาย ความเหมาะสมและเสียงสะท้อน และในฐานะที่รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิด้วย

ส่วนการกระทำที่ตกเป็นข่าวก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ในทางปฎิบัติของคณะสงฆ์ในฝ่ายปกครองที่สูงขึ้นไปที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต้องรอกระบวนการยุติธรรมให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะตั้งคณะกรรมการสงฆ์พิจารณาตามหลักพระธรรมวินัย ต่อไป

ในส่วนของมหาวิทยาลัยสงฆ์ ได้รับรายงานจากวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิในข้อมูลบางส่วนในเบื้องต้นแล้ว ให้มีการรายงานข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยไม่ชักช้ามายังมหาวิทยาลัย เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง