ชาวสวนน้ำตาตก อากาศร้อน ทุเรียนร่วง

ชาวสวนน้ำตาตก อากาศร้อน ทุเรียนร่วง

View icon 121
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 19.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวสวนน้ำตาตก อากาศร้อนทะลุ 42 องศา ทำทุเรียนที่กำลังจะได้เก็บขายร่วงเต็มพื้น

วันที่ 29 เมษายน 2567 ชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟ ในพื้นที่ อำเภอกันทรลักษ์, อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ถึงกับน้ำตาซึมกันทุกสวน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ร้อนแบบทะลุ 42 องศา ร้อนมาอย่างต่อเนื่องนับเดือน ฝนไม่มีตกแม้แต่เม็ดเดียว ทำให้ชาวสวนต้องยอมปล่อยน้ำรดไปตามต้นทุเรียน เพราะวันนี้ลูกทุเรียนรุ่นแรกที่กำลังออกผลผลิต และจะได้เก็บผลเพื่อนำไปจำหน่ายในรุ่นแรก 20 พฤษภาคม 2567 นี้ ได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้ง สภาพอากาศที่ร้อนระอุ ลูกร่วงเต็มพื้นใต้ต้น

นางสาวจุฑารัตน์ เจ้าของสวนทุเรียน ในอำเภอกันทรลักษ์ บอกว่า ตนยอมที่จะขึ้นน้ำให้ต้นทุเรียน แม้จะรู้ว่าเมื่อขึ้นน้ำ ลูกทุเรียนอาจร่วงหมดเพราะเป็นธรรมชาติ แต่หากไม่ขึ้นน้ำ ต้นทุเรียนอาจยืนต้นตายเพราะความร้อนได้ แต่การให้น้ำก็สังเกตุพบว่า น้ำไม่ซึมลงพื้นใต้ดินที่มีรากต้นทุเรียน เพราะดินแห้งมาก ทุกเช้าต้องมาเดินเก็บลูกทุเรียนร่วงไปทิ้ง ซึ่งตนไม่อยากออกมาสวนเลย เพราะทำใจไม่ได้ น้ำตาซึมทุกครั้งที่มาเก็บ

ขณะที่ นางสรารีย์ เจ้าของสวนอีกแห่งหนึ่ง บอกว่า ปีนี้ไม่รู้จะมีทุเรียนออกสู่ตลาดกันมากน้อยแค่ไหน ราคาก็อาจจะขึ้นสูงอย่างแน่นนอน เพราะผู้บริโภคมีมาก รอมาทั้งปี แต่กลับมีทุเรียนออกมาน้อย ล้งจีนที่มาวางเงินมัดจำซื้อทุเรียนไว้ส่งออกไปจีน อาจจะได้เงินคืนเพราะเจ้าของสวนอาจจะขายปลีก เพราะทุเรียนมีน้อย ปีนี้ตลาดน่าจะป่วนพอสมควร

โดยในทุกๆ ปีที่ผ่านมาทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้สร้างรายได้ให้กับจังหวัดศรีสะเกษ นับ 1 พันล้านบาท จากความนิยมต่อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มีแห่งเดียวในโลก เนื่องจากความอร่อย รสชาติดี กลิ่นไม่ฉุนมาก ละลายในปาก