เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี

View icon 30
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางที่ อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แล้ว แต่ยังพบกลุ่มควันภายในโกดัง ด้านสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจสอบ

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี
สถานการณ์เพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ล่าสุดควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันสีขาวคละคลุ้งอยู่ภายในโกดังเล็กน้อย และส่งกลิ่นเหม็นในระยะ 100 เมตร

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสานไปยังกรมชลประทาน เพื่อขอเปิดการระบายน้ำ ให้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย นำรถสูบส่งน้ำระยะไกล เข้าสูบน้ำ และนำรถกระเช้าดับเพลิง ยิงน้ำระดับสูง จากด้านบน ลงด้านล่าง ตรงจุดที่ไฟไหม้โกดัง 4 และ 5 ซึ่งเป็นโกดังเก็บของกลางทางคดี ที่ตำรวจยึดไว้ตรวจสอบกว่า 4,000 ตัน

ด้าน นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ระบุว่า เพลิงไหม้สารเคมี ยังคงส่งกลิ่นเหม็นในระยะ 100-300 เมตร ฉะนั้นทางสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับโรงพยาบาลภาชี ตั้งศูนย์เฉพาะกิจให้เป็นศูนย์บัญชาการชั่วคราว โดยโรงพยาบาลภาชี ปิดทำการชั่วคราว ส่วนผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาล มีคนไข้ทั้งหมด 35 ราย ได้จำหน่ายกลับบ้าน 17 ราย ส่วนอีก 18 ราย เคลื่อนย้ายส่งรักษาต่อ 3 โรงพยาบาล

ขณะที่ พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงการดำเนินคดีเจ้าของโกดังเก็บสารเคมีว่า อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง เช่น กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแห่งหนึ่ง พบว่าเป็นเจ้าของโกดังเก็บกากสารเคมีในพื้นที่ระยอง ที่เกิดเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้ และผู้ทำสัญญาขอเช่าโกดัง

ช่วงที่ผ่านมา ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 5-6 คนมาสอบปากคำ หนึ่งในนั้น เป็นผู้ที่ทำสัญญาเช่าโกดังคนแรก ไม่ยอมเข้าให้ปากคำ หลังจากนี้จะดำเนินการขอหมายจับ และนำหมายจับ ส่งพร้อมสำนวน ให้อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาส่งฟ้อง

ด้าน นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ อาจเกิดจากการลอบวางเพลิง เพราะโกดังแห่งนี้ เคยเกิดไฟไหม้มาแล้ว โดยรอบ 3 เดือน เกิดเหตุเพลิงไหม้ถึง 3 ครั้ง

กาย ณัฐชา จวก อธ.กรมโรงงานฯ ชิงลาออก
เมื่อวานนี้ นายจุลพงษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประกาศลาออกจากราชการ จนหลายฝ่ายมีการตั้งคำถามถึงประเด็นนี้ ล่าสุด นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่า การลาออกจากราชการ เป็นการลอยแพลูกน้องหรือไม่ แล้วทิศทางในการแก้ไขปัญหา ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน โดยคนระดับอธิบดี คงไม่ประกาศลาออกง่าย ๆ จึงคิดว่าน่าจะมีแรงกดดันภายในสูงพอสมควร

ส่วนเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว มองว่า เป็นเพลิงไหม้ เพื่อหลบเลี่ยงประเด็นอื่นหรือไม่ เช่น การถูกสั่งให้ย้ายสารเคมี แล้วไม่อยากเคลื่อนย้าย ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ ควรลงรายละเอียดเชิงลึกว่า เจ้าของโรงงานเดียวกัน ที่อยู่ในหลายจังหวัด มีพฤติกรรมแก้ไขปัญหาแบบเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ ถ้าจุดจบอยู่ที่เพลิงไหม้ทุกครั้ง ตนเองคิดว่าต้องหาความจริงให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง