วุ่นกลางดึก ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงงานผลิตน้ำแข็ง

View icon 16
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านแตกตื่น นอนไม่หลับ เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียโรงงานผลิตน้ำแข็งรั่ว ต้องระดมหลายหน่วยงานเข้าควบคุม เบื้องต้นตรวจสอบเมื่อคืนยังหาจุดต้นต่อก๊าซรั่วที่แน่ชัดไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องสั่งโรงงานหยุดเดินเครื่องการผลิตชั่วคราว รอจนกว่าจะตรวจสอบและซ่อมแซมแล้วเสร็จ

เหตุการณ์เกิดช่วง 20.00 น.กว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้กลิ่นก๊าซบางอย่าง คาดว่ารั่วออกมาจากโรงงานผลิตน้ำแข็ง ที่อยู่ในหมู่บ้านหนองขาม ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย โดยชาวบ้านที่ได้กลิ่นต่างแสบจมูก และแสบตา

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าก๊าซที่ชาวบ้านได้กลิ่นนั้น เป็นก๊าซแอมโมเนีย โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำรอบ ๆ โรงงานผลิตน้ำแข็งที่เกิดเหตุ เพื่อให้กลิ่นก๊าซที่ระเหยออกมาเจือจาง ก่อนอพยพประชาชนกลับเข้าบ้าน

นางนงค์ลักษณ์ ตะไลชั่ง ผู้ใหญ่บ้านหนองขาม เผยว่า ที่ผ่านมาทราบว่าโรงงานแห่งนี้จะเดินสายการผลิตน้ำแข็งช่วง 02.00 น.ของทุกวัน แม้เป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านส่วนมากนอนหลับแล้ว แต่ก็มีหลายคน ที่บ้านเปิดโล่ง ไม่ติดแอร์ บ่นให้ฟังบ่อย ๆ ว่าได้กลิ่นเหม็นก๊าซ แต่ละคนมีอาการแตกต่างกันไป บ้างแสบตา แสบจมูก ขณะที่บางคนหายใจลำบาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโรงงานนี้อย่างเข้มงวด ชาวบ้านจะได้ไม่ต้องนอนผวาเหมือนที่ผ่านมา

สอบถามเจ้าของโรงงานน้ำแข็งให้ข้อมูลว่า สาเหตุของก๊าซรั่วครั้งนี้ ยังไม่แน่ชัด ว่า ก๊าซรั่วบริเวณซิลวาล์ว หรือรั่วที่ท่อก๊าซกันแน่ เมื่อคืนทำได้สั่งปิดปั๊ม และดึงก๊าซจากท่อเข้าเก็บคืนไว้ในถังเก็บก๊าซแล้ว เพื่อรอให้ช่างเข้าตรวจสอบและแก้ไขจุดที่มีก๊าซรั่ว

ในวันนี้ เมื่อแก้ไขเสร็จเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งว่าจะอนุญาตให้โรงงานแห่งนี้ กลับมาเปิดเดินเครื่องผลิตน้ำแข็งได้อีกครั้งหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง