ร่วมแชร์วาทกรรม แบงก์ชาติต้องอยู่

View icon 72
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - โลกโซเชียล ช่วยกันแชร์ คำพูดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งระบุว่า "รัฐบาลมาแล้วก็ไป แต่แบงก์ชาติต้องอยู่" หลังถูกเปรียบเปรยว่า เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

หลัง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ "เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ" โดยวิจารณ์ความเป็นอิสระ และการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

ปรากฏบนโลกโซเซียลได้มีการส่งต่อหรือแชร์คำพูดบางส่วนบางตอนของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่าแบงก์ชาติ ที่เคยระบุว่า หลังทำงานมา 3 ปีครึ่ง ทุกคนในแบงก์ชาติ ทำงานกันหนักหน่วงมาพอสมควร สิ่งหนึ่งที่ช่วยได้มากที่สุด คือ กำลังใจที่มหาศาล ซึ่งจะไม่ลืมซึ่งคิดว่าไม่ได้ช่วยแค่ตนเท่านั้น แต่ยังช่วยเตือนสติในการทำหน้าที่ว่าหน้าที่ของเรานั้นศักดิ์สิทธิ์และสำคัญ "จริง ๆ แล้ว ถ้าว่าไปแล้ว รัฐบาลมาแล้วไป ผู้ว่าฯ ก็มาแล้วก็ไป แต่สถาบัน องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทยต้องอยู่ และต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง"

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นหนึ่งในรายจ่ายที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ไม่ได้กระทบกระทั่ง เพียงแค่ต้องการสะท้อนความเห็นของประชาชน และเข้าใจความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ รัฐบาลและแบงก์ชาติยังต้องทำงานร่วมกันอีกหลายครั้ง และก็ให้เกียรติแบงก์ชาติ แต่เมื่อถึงเวลาเรียกร้องก็ต้องพูดคุยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง