ปิดตำนานข้าวเน่า ภูมิธรรมเตรียมประมูลขายข้าว 10 ปี

ปิดตำนานข้าวเน่า ภูมิธรรมเตรียมประมูลขายข้าว 10 ปี

View icon 92
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 10.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่มีท้องเสีย ภูมิธรรมยันข้าว 10 ปี กินแล้วท้องสบาย ปิดตำนานข้าวเน่า ปัดขายข้าวฟอกคดีจำนำข้าว เตรียมประมูลขายช้าสุดไม่เกินเดือน มิ.ย. นี้  1.5 แสนกระสอบ ขายดีกว่าปล่อยเน่า ไม่บังคับ ใครกินได้ก็กิน ใครซื้อก็ซื้อ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท

วันนี้ (7 พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังนำสื่อมวลชนและผู้ส่งออก ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ วานนี้ (6 พ.ค.67) เพื่อร่วมตรวจสอบข้าวจากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สื่อข่าวถามแบบหยอกล้อว่า หลังทดลองกินข้าวท้อเสียหรือไม่ โดยนายภูมิธรรม ตอบทันทีว่าไม่เสีย สบายมาก เมื่อวานเป็นการตรวจคุณภาพข้าวชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีความรู้ว่าจะกินไม่ได้ ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นหลังจากตรวจสอบผู้ประมูลก็สามารถไปหาโรงสีหรือปรับปรุงคุณภาพข้าวให้ดี

นอกจากนี้ ได้เข้าไปตรวจกองข้าว เพื่อไม่ให้มีการจิตนาการไปว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ และไม่อยากให้เอาจิตนาการมาชี้นำความจริง ตอนนี้พยายามทำให้เรื่องราวต่าง ๆ ของประเทศจบลงด้วยดี และสามารถนำเงินกลับเข้าประเทศได้ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท ก็จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมายหลัก ภารกิจสำคัญคือการขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อย ๆ ก็อาจถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกก็ไม่มั่นใจจนได้ไปดูและลองหุงมาชิม ก็รู้สึกว่าอร่อย ไม่มีปัญหาอะไร ย้ำว่าอยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไรไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป โรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อยก็จะได้เงินประกันคืน ซึ่งเขาก็ควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล

“สำหรับผู้ส่งออกรายใหญ่ 2 ราย คือนครหลวง และธนสรร รวมถึงผู้ส่งออกข้าวหลายรายในจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้มาร่วมตรวจสอบ และมองว่าหากนำข้าวไปปรับปรุงอีกหน่อย ก็จะสามารถขายให้ตลาดข้าวเก่าในทวีปแอฟริกาได้ ทั้งนี้ไม่ได้ไปบังคับใคร ใครกินได้ก็กิน ใครไม่อยากกินก็ไม่ต้องกิน ใครซื้อก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากกว่าสิ่งที่ควรทำ และหากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้หารือกันจนสิ้นสงสัย ก็จะเร่งดำเนินการประมูลภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิถุนายน อยากให้มันจบจะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ ไม่อยากให้เกิดดรามา เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า คิดว่าเมื่อวานนี้คงยุติข้อกล่าวหาตอนแรกไปแล้ว เพราะดูแล้วเม็ดข้าวก็สวยงาม สีของข้าวมีปัญหาจริง ฝุ่นมีปัญหาจริงก็ต้องไปซาวข้าว ซึ่งเอาจริงก็ไม่เกิน 15 ครั้ง เป็นเรื่องปกติของการหุงข้าวมากิน อย่าไปทำให้มันเกิดความน่ากลัว ใครสงสัยผมก็บอกแล้วให้ไปดูด้วยกัน