คารมเตือนโน้สอุดม ถ้าไม่เข้าใจ ก็อย่าเอาคำว่า "พอเพียง" มาหากิน

คารมเตือนโน้สอุดม ถ้าไม่เข้าใจ ก็อย่าเอาคำว่า "พอเพียง" มาหากิน

View icon 70
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 12.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คารม เตือน โน้สอุดม เป็นบุคคลสาธารณะ ต้องระวังการแสดงความคิดเห็น ถ้าไม่เข้าใจความพอเพียง ก็อย่าเอาคำว่า “พอเพียง” มาหากิน อย่าเอาไม่รู้มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย อาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ ถึงได้มีที่พูด

โน้ส อุดม แต้พานิช ทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีการพาดพิง แนวคิดความพอเพียง วันนี้ (7 พ.ค.67) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเพิงกลับจาก จ.ร้อยเอ็ด ภารกิจลงพื้นที่ติดตามนายกฯ ในฐานะรองโฆษกรัฐบาล ตนเป็นคนอีสาน เป็นคนชนบท ได้เห็นว่าสังคมชนบทนั้น แม้เขาไม่ร่ำรวยมาก ถ้าเขาไม่มีหนี้มากเกินกำลัง มีที่ทำกิน มีน้ำเพื่อทำเกษตร มีความอบอุ่นในครอบครัว อยู่ในสังคมเอื้ออาทรช่วยเหลือและดูแลกัน  แค่นี้สังคมไทยก็อยู่ได้แล้ว  นี้คือความพอเพียง ที่แท้จริง

นายคารม ระบุด้วยว่า ส่วนตัวไม่เคยฟังการพูดของนายอุดม แต้พานิช เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตของตน จริง  ๆ   ตนเคารพในความเป็นนักพูดทั้งหลาย และเคารพอาชีพตลกที่สร้างสรรค์  ซึ่งมีอยู่หลายคน และเราก็ควรเคารพอาชีพทุกอาชีพที่ทำมาหากินสุจริต แต่ความหมายที่เขาพูดกัน ว่า “ ตลกหากิน ก็พึ่งรู้  คือแบบที่นายอุดมทำนี้เอง ไม่รู้กาละเทศะ หลงตัวเอง ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น แถมอาจสร้างความแยกในสังคมได้  

“นายอุดมไม่รู้ว่าการอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ ถึงได้มีที่พูด จริง ๆ แผ่นดินก็มีบุญคุณต่อท่านอยู่นะ และที่สำคัญคุณจะทำมาหากินอะไร  ก็ทำไป แต่อยู่เฉย ๆ  มายกตนข่มท่าน ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร ทั้งที่ตัวเองไม่เข้าใจแก่นแท้อะไร ในเรื่องความพอเพียง   หรือความพอดี ซึ่งหมายถึงคนมีเยอะก็แบ่งปัน ประกอบอาชีพไม่เบียดเบียนคนอื่น ซึ่งเป็นหลักศาสนาด้วยซ้ำไป”  

นายคารม กล่าวด้วยว่า ที่โลกของเรามีปัญหาอยู่ทุกวันนี้  เพราะสังคมขาดความพอเพียง ขาดความพอดี  ไม่แบ่งปัน เห็นแก่ตัว โลภโมโทสันทั้งนั้น หากโน้สอุดม เข้าใจคำว่า “ความพอเพียงจริง จะรู้ว่าความพอเพียงนั้น ไม่ใช่เรื่องสอนคนให้เกียจค้าน แต่สอนให้คนแบ่งปัน คนรวยก็ควรแบ่งปันให้คนจน  รู้จักพอดี พอควร

“อย่าเอาไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย ถ้าโน้สอุดม รวยจากการพูด ก็ไม่มีใครอิจฉา แต่ถ้าเอาเอาความรวยของคุณ มาช่วยคนจนบ้าง ผมจะชื่นชม” นายคารมกล่าว