ราชทัณฑ์ โยนคุมประพฤติตอบ ทักษิณ คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่

ราชทัณฑ์ โยนคุมประพฤติตอบ ทักษิณ คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่

View icon 54
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 14.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ราชทัณฑ์ โยนคุมประพฤติตอบ ทักษิณ ผิดเงื่อนไขหรือไม่ ปมคุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ชี้โอกาสรอดคุก หากผิดเงื่อนไขไม่รุนแรง ส่วนกรณี "ยิ่งลักษณ์" ยังไม่ยื่นขออภัยโทษรายบุคคล หากกลับไทยเป็นอำนาจ ตร.รับตัว

วันนี้ (8 พ.ค.67) ที่กรมราชทัณฑ์ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ ได้หารือกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธและรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เพื่อช่วยยุติความขัดแย้งในเมียนมาว่า กรณีดังกล่าวต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน จากนั้นต้องไปดูเงื่อนไขที่กรมคุมประพฤติต้องดำเนินการ ซึ่งตนไม่สามารถสรุปได้ว่าการกระทำดังกล่าวทำได้หรือไม่ คาดว่ากรมคุมประพฤติอาจอยู่ระหว่างพิจารณาว่าส่วนไหนที่อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถกระทำได้หรือกระทำไม่ได้ ก็คงจะต้องมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับอดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ

โดยความประฤติใดที่ไม่ถูกต้อง กรมคุมประพฤติก็จะเป็นผู้แจ้ง ให้ผู้ที่อยู่ระหว่างการพักโทษปฏิบัติตนให้ถูกต้อง ส่วนกรณีที่จะส่งผู้ถูกคุมประพฤติกลับเรือนจำ ต้องเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข แต่ถ้าเป็นการผิดเงื่อนไขที่ไม่ได้รุนแรงก็สามารถทำความเข้าใจ บอก หรือตักเตือนได้ โดยจำนวนครั้งของการตักเตือนค่อนข้างมีความยืดหยุ่น เพราะบางครั้งผู้ที่อยู่ระหว่างพักโทษอาจจะไม่ทราบ หรือเข้าใจว่าทำได้ ดังนั้น กรมคุมประพฤติจะต้องไปทำความเข้าใจ เป็นดุลพินิจของนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ

ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประสานจะใช้สถานทูตไทยประเทศหนึ่ง เป็นสถานที่ในการรายงานตัวนั้น นายสหการณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่มีการประสานมา ซึ่งการรับรายงานตัวไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ แต่เป็นอำนาจของตำรวจ โดยตามหลักการบุคคลใดก็ตามที่อยู่ต่างประเทศ และจะกลับเข้ามามอบตัว จะต้องประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้รับผิดชอบไปรับตัว และนำตัวส่งศาล เมื่อศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะไปรับตัวมา

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล หรือทางครอบครัวได้ประสานในเรื่องนี้หรือไม่  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามา