อนุทินยืนยัน พ.ร.บ.กัญชาฯ คือทางออกที่ดีกว่า

อนุทินยืนยัน พ.ร.บ.กัญชาฯ คือทางออกที่ดีกว่า

View icon 98
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 13.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปชช. คือทุกกลุ่ม ไม่ใช่คิดถึงแต่กลุ่มที่จ้องจะทำผิดกฎหมายเท่านั้น อนุทินยืนยัน พ.ร.บ.กัญชาฯ คือทางออกที่ดีกว่า หลังนายกฯจ่อดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ขณะนี้เทรนด์โลกเป็นไปในทางที่เปิดประตูให้สมุนไพรกัญชามากขึ้น

ความคืบหน้าหลังนายกรัฐมนตรีประกาศนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด วันนี้ (9 พ.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า นโยบายของทุกรัฐบาลเป็นไปเพื่อประชาชนทั้งสิ้น และสำหรับเราประชาชนมีหลายกลุ่มที่เราต้องดูแล แพทย์แผนไทยก็ประชาชน ผู้ป่วยก็ประชาชน ผู้ประกอบการก็ประชาชน ชาวบ้านที่ต้องการใช้ประโยชน์ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านก็ประชาชน นโยบายของรัฐบาลจึงจะต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ใช่คิดถึงแต่กลุ่มที่จ้องจะทำผิดกฎหมายเท่านั้น

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องกัญชาก็อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภาฯ ว่าต้องการใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าถามพรรคภูมิใจไทย ก็ยืนยันว่านี่คือแนวทางที่ดีที่สุด และเครื่องมือที่จะทำให้การควบคุมมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็คือการออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่เคยพยายามผลักดัน หากรัฐบาลจะผลักดันอีกครั้งในรอบนี้ก็คงจะผ่าน

ผู้สื่อข่าวถามถึงผลกระทบหากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า แรกสุดผู้ประกอบการที่เริ่มลงทุนเปิดตลาดไปแล้ว และชาวบ้านที่ใช้รักษาตัวตามภูมิปัญญาดั้งเดิมอยู่ก็จะได้รับผลกระทบ ทุกวันนี้เทรนด์โลกเป็นไปในทางที่เปิดประตูให้กับพืชสมุนไพรกัญชามากขึ้น จึงไม่ควรไปปิดโอกาสของผู้ประกอบการไทยด้วยการถอยกลับไปที่เดิม โดยเฉพาะเมื่อเรามีทางเลือกที่ดีกว่า อย่างการออก พ.ร.บ.กัญชา 

“ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้เคยผลักดันนโยบาย แม้วันนี้จะไม่ได้ดูแลโดยตรง เราก็ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในรายละเอียด เพื่อการตัดสินใจที่รอบคอบและดีที่สุดสำหรับประชาชน“
.