ศรัทธาพุทธศาสนาอย่าแกว่ง คำสอนไม่ต้องซื้อขาย หาได้ในพระไตรปิฎก

ศรัทธาพุทธศาสนาอย่าแกว่ง คำสอนไม่ต้องซื้อขาย หาได้ในพระไตรปิฎก

View icon 73
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 14.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พิชิต” สะกิดชาวพุทธ ศรัทธาพุทธศาสนาอย่าแกว่ง คำสอนไม่ต้องซื้อขาย หาได้ในพระไตรปิฎก จากกรณีเด็กเชื่อมจิต   เผย ผอ.สำนักพุทธฯ หนักใจ ไม่เกี่ยวกับสงฆ์โดยตรง

วันนี้ (14พ.ค.67) นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีร้องเรียนเด็กเชื่อมจิต ว่าอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนกรือไม่ ว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งเดินมาถึงจุดความขัดแย้งของสังคม เบื้องต้นได้รับทราบว่า ฝ่ายครอบครัวของเด็กได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับภาคเอกชนยื่นให้ตรวจสอบ

ซึ่งเคยเกิดคดีในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว เป็นฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  เกี่ยวข้องกับการพระธรรมคำสอน  ซึ่งคดียังไม่ถึงที่สุดว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก แต่พอจะใช้เป็นหลักเกณฑ์ได้ว่าเรื่องพระธรรมคำสั่งสอนตามหลักพระพุทธศาสนาไม่ใช่ของซื้อของขาย ทุกคนสามารถหาดูได้ในพระไตรปิฎก รวมถึงวัดต่างๆมีการสอนพระพุทธศาสนา

“ในหลักธรรมะ ผู้ใดเห็นธรรมะผู้นั้นเห็นตถาคต ในฐานะที่กำกับดูแล พศ. ขอเรียกร้องว่าศรัทธาอย่าแกว่ง ถ้า  ถ้าศรัทธาไม่แกว่งก็ไม่มีปัญหาอะไร มีพระไตรปิฎก มีครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนมากมาย”นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต ยังได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาหารือในเรื่องดังกล่าว และ ได้สั่งการให้ พศ.ไปตรวจสอบ ความเชื่อที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณะ และ ให้หาผู้ที่มีความรู้ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจต่อสาธารณชน ซึ่งผอ.พศ.ได้บอกว่า รู้สึกหนักใจ เพราะกรณีเด็กเชื่อมจิตไม่ได้เกี่ยวกับพระสงฆ์ เพราะหากเกี่ยวข้อง พศ.จะสามารถ ดำเนินการอะไรได้เร็วกว่านี้

นายพิชิต จึงกำชับกับผอ.พศ. ว่า ต้องทำให้ประชาชนทราบความจริงว่า พระไตรปิฎกว่าไว้อย่างไร พระธรรมวินัยว่าไว้อย่างไร ความเชื่อความศรัทธาต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ ไม่ละเมิดกฏหมายบ้านเมือง เชื่อว่า อีกไม่นาน พศ.จะสามารถสร้างความกระจ่างในเรื่องของพระพุทธศาสนาให้ประชาชนได้รับทราบได้ ส่วนการกระทำใดที่มีการล่วงเกินกฎหมายบ้านเมืองนั้น เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่จะไปตรวจสอบว่ามีการฉ้อโกงหรือไม่ และมีการกระทำที่ผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือไม่