“เลขากกต.” มั่นใจได้ สว. ตามไทม์ไลน์ หากพบไม่สุจริตเที่ยงธรรม แจ้งเบาะแสผ่านแอปฯ ตาสัปปะรด

“เลขากกต.” มั่นใจได้ สว. ตามไทม์ไลน์ หากพบไม่สุจริตเที่ยงธรรม แจ้งเบาะแสผ่านแอปฯ ตาสัปปะรด

View icon 44
วันที่ 19 พ.ค. 2567 | 15.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พร้อมเลือกสว. “เลขากกต.” มั่นใจได้ สว. ตามไทม์ไลน์ กังวลตัวคนเหมาะสม สว.หรือไม่ ระบุ หากพบไม่สุจริตเที่ยงธรรม แจ้งเบาะแสผ่านแอปฯ ตาสัปปะรด

วันนี้ (19 พ.ค.67) ที่สำนักงานเขตบางกะปิ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมและให้แนวทางการรับสมัคร สว. วันแรกพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) ว่า ตนได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ และประจำจังหวัด 76 จังหวัด ยืนยันมีความพร้อมและมีความมั่นใจในการบริหารจัดการการรับสมัครเลือกสว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 928 ทั้งอำเภอและเขตระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.นี้ ซึ่งขอให้เชื่อมั่นได้ แต่หากประชาชนพบว่ามีการทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม มีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายให้ส่งเรื่องมาที่แอปพลิเคชันตาสับปะรด หรือหากมีการแนะนำตัวที่มากกว่าที่กฎหมายกำหนดจะมีเงินค่าตอบแทนสำหรับการแจ้งเบาะแสด้วย

นายแสวง กล่าวว่า มั่นใจว่าจะได้สว.ชุดใหม่ 200 คนตามกรอบระยะเวลาอย่างแน่นอน เมื่อมาเห็นหน้างานยิ่งมีความมั่นใจ แม้ส่วนตัว ยอมรับว่ากังวลใจเล็กน้อย แต่เมื่อลงพื้นที่คุยกับคนทำงานวันนี้ ผอ. เขตได้ให้ความมั่นใจกับตนเอง ส่วนสิ่งที่ติดอยู่ในใจ คือตัวคนจะเหมาะสมเป็นสว.หรือไม่ มันไม่ได้อยู่ที่กกต.แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสว.ว่าเราจะได้สว.แบบไหน  แต่ยืนยันว่าจะได้สว. ตามกรอบระยะเวลาแน่นอน

ส่วนการรับมือกับเรื่องร้องเรียน นายแสวง กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนจะมี 3 ประเภท คือ 1. เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เมื่อประกาศไปแล้ว ผู้สมัครเห็นว่าสมัครได้ แต่ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็อาจยื่นเรื่องต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา รวมถึงเรื่องของการจำกัดสิทธิ เช่น ไม่ได้เลือกตั้งท้องถิ่น 2 ปี หรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่มก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาให้เสร็จก่อน 1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป 2.เรื่องร้องระหว่างกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่ยังสามารถทักท้วงกรรมการวินิจฉัยได้ทันที รวมถึงยังร้อง กกต.ได้อีกช่องทาง หากไม่พอใจ ซึ่งคำวินิจฉัยของกกต.ถือเป็นที่สิ้นสุด

3.เรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้วจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ เนื่องจากต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่อยากให้สบายใจว่าทั้ง 3 เรื่องจะไม่กระทบกับไทม์ไลน์ที่ประกาศให้ได้สว. 200 คน ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าประชาชนตื่นตัว กับการเลือกสว.ครั้งนี้หลังมีการรณรงค์จากกกต.และกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความสนใจที่จะมาลงสมัคร มีเงื่อนไขจำนวนมาก เช่น เกณฑ์อายุ และกลุ่มอาชีพ ที่ต้องมีประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครเหลือน้อย แต่เชื่อว่าจะยังคงมีผู้สมัครจำนวนมาก และช่วงนี้อาจ ยังชั่งใจ รอการตัดสินใจลงสมัคร ดังนั้น จึงต้องรอดูวันรับสมัคร ซึ่งวันที่ 20 พ.ค.เป็นวันแรกว่าจะมีผู้สนใจมากแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง