ปักหมุดของดีทั่วไทย : 50 ปี แท็กซี่เบนซ์โบราณ ตำนานการเดินทางชายแดนใต้ ที่ยังมีชีวิต จ.ยะลา

View icon 67
วันที่ 22 พ.ค. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้ ลงไปที่จังหวัดยะลา ที่นั่นมีการใช้รถเบนซ์โบราณมาเป็นรถแท็กซี่ รับ-ส่งผู้โดยสารมาหลายสิบปี และเหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศ กลายเป็นตำนานการเดินทางสุดคลาสสิก ที่ยังมีชีวิต ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

หากพูดถึงจังหวัดยะลา ปลายทางอย่างอำเภอเบตง ก็น่าจะเป็นอีกหมุดหมายของใครหลาย ๆ คน ที่อยากจะมาสัมผัสเส้นทางโค้งคดเคี้ยว กว่า 360 โค้ง ในระยะทาง 126 กิโลเมตร

ทำให้การโดยสารรถเบนซ์โบราณ ที่ตลาดเสรี จึงเป็นอีกทางเลือกที่หลายคนรู้จักและคุ้นชิน ที่ยังรับ-ส่งผู้โดยสารมาแล้วไม่ต่ำกว่า 40-50 ปี

แม้ว่าปัจจุบันจะนั่งได้ไม่เกิน 4 คน จึงไม่แออัด ราคาก็คุ้มค่า ตกคนละ 230 บาท ที่รับได้ทั้งผู้โดยสาร และความคุ้มทุนของคนขับรถแท็กซี่เองด้วย

แม้รถเหล่านี้ไม่มีแอร์ แต่ภายในห้องโดยสารกว้าง คนขับรถมากด้วยประสบการณ์ คุ้นชินกับถนนแทบทุกโค้ง ทำให้ผู้โดยสารนั่งหลับไปได้อย่างสบาย

รถเบนซ์โบราณที่นี่ ส่วนใหญ่เป็นรุ่นท้ายลาด รุ่นจัมโบ้ รุ่นจำปา และรุ่นตาตั๊กแตน ที่ปัจจุบันเหลือวิ่งแค่ 3 สาย ยะลา-เบตง ยะลา-ปัตตานี และสายยะลา-ยะหา ร่วม ๆ 80 คัน

ด้วยสมรรถนะของรถเบนซ์ ทนทาน เกาะถนน ไปได้กับถนนทุกสภาพ และการตรวจเช็กสภาพรถวันต่อวัน ทำให้รถแท็กซี่เบนซ์โบราณในจังหวัดยะลา ยังกลายเป็นที่ยอมรับ เป็นตำนานการเดินทางชายแดนใต้ที่ยังมีชีวิตมายาวนานจนถึงปัจจุบันนั่นเอง