มท. สั่งด่วน!ทุกจังหวัด เร่งทบทวน 5 แนวทางตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก

มท. สั่งด่วน!ทุกจังหวัด เร่งทบทวน 5 แนวทางตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก

View icon 96
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 14.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มท. สั่งด่วนให้จังหวัดเร่งทบทวน 5 แนวทางตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก หากพบการลักลอบกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายไม่มีละเว้น

วันนี้ (23 พ.ค.67) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก คือ “พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546” จึงมีหนังสือให้ผู้ว่าฯ กำชับพนักงานฝ่ายปกครอง ซักซ้อม ทบทวน ทำความเข้าใจ และปฏิบัติตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การช่วยเหลือดูแลและให้ความคุ้มครองเด็ก เยาวชน ผู้ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการศึกษาและการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มีความมั่นคงทางอาหาร

สำหรับแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยได้กำชับไปยังทุกจังหวัด มีจำนวน 5 ด้าน ได้แก่

1) ต้องวางนโยบายและแผนงานในการคุ้มครองเด็ก จัดหาทุนเพื่อการสงเคราะห์ คุ้มครองสวัสดิภาพ และส่งเสริมความประพฤติเด็กในเขตจังหวัด

2) การสงเคราะห์เด็ก ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา รวมทั้งตรวจสอบสถานรับเลี้ยงเด็ก สถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ สถานพัฒนาและฟื้นฟู และสถานพินิจ และมีอำนาจตรวจค้น

3) ต้องเข้าตรวจค้นและแยกตัวเด็กจากครอบครัวของเด็กเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กโดยเร็วที่สุด

4) ต้องส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของสถานรับเลี้ยงเด็ก สถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครอง สวัสดิภาพ และสถานพัฒนาฟื้นฟู

5) พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ สามารถสืบสวน จับกุม อาทิ กรณีการบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดควบคู่การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ รวมถึงกรณีมีการบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มา หากพบการลักลอบจัดตั้งหรือดำเนินกิจการสถานรับเลี้ยงเด็ก สถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ หรือสถานพัฒนาและฟื้นฟูโดยไม่ได้รับใบอนุญาตหรือใบอนุญาตถูกเพิกถอน หรือหมดอายุ ต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ