รวบ! คาราวานขนแรงงานเถื่อน เตรียมส่งต่อมาเลเซีย

รวบ! คาราวานขนแรงงานเถื่อน เตรียมส่งต่อมาเลเซีย

View icon 144
วันที่ 23 พ.ค. 2567 | 18.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ล่าระทึก ! คาราวานขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาเข้าไทย เตรียมส่งต่อมาเลเซีย เยียบมิดไมล์หวังซิ่งหลบหนีสุดท้ายไม่รอด

วันนี้ (23 พ.ค. 67) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 15 ราย คือ 1. นายมูฮัมหมัดฯ อายุ 20 ปี , 2. นายอัสฮาฯ อายุ 38 ปี และผู้ต้องหาที่ 3 - 13 บุคคลสัญชาติเมียนมา รวมจำนวน 11 ราย

สืบเนื่องจากตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งเบาะเเสว่าจะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายผ่านเข้ามายังประเทศไทยเเละพาส่งออกข้ามต่อไปยังประเทศมาเลยเซีย ตำรวจจึงเร่งทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบข้อมูลสำคัญว่าขบวนการดังกล่าวจะใช้รถยนต์กระบะจำนวนหลายคันขับมาในลักษณะเป็นคาราวานผ่านเส้นทางในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการลงพื้นที่เฝ้าติดตามรถยนต์ที่อยู่ในขบวนการขนเเรงงาน จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะคันต้องสงสัยคล้ายซุกซ่อนนำพาสิ่งของผิดกฎหมายจำนวน 5 คัน ขับมาตามถนน ทล.43 ทิศทางมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ทางเจ้าหน้าที่จึงวางกำลังตามเส้นทางที่คาดว่ารถยนต์ต้องสงสัยจะเคลื่อนที่ผ่าน จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะ 5 คัน ขับขี่ผ่านจุดที่เจ้าหน้าที่วางกำลังไว้

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับติดตามไล่ล่ารถยนต์กระบะเพื่อให้หยุดรถ จนกระทั่งภายหลังสามารถสกัดจับรถยนต์กระบะสีขาว ซึ่งเป็นรถขับนำเพื่อเช็กเส้นทางได้จำนวน 1 คัน โดยภายในรถพบมีนายมูฮัมหมัดฯ (ผู้ต้องหาที่ 1) แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ และสามารถสกัดจับรถยนต์กระบะสีดำ ได้อีก 1 คัน โดยภายในรถพบนายอัสฮาฯ (ผู้ต้องหาที่ 2) เป็นผู้ขับขี่ และมีบุแรงงาน (ผู้ต้องหาที่ 3-13) นั่งโดยสารมาด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 13 ราย และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.จะกว๊ะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของรถยนต์กระบะอีก 3 คัน ที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานที่สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไปได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาที่ 1-2 ให้การรับว่าได้รับการว่าจ้างจาก นายมะสุกรีฯ ให้มาขับรถยนต์กระบะไปรับแรงงานสัญชาติเมียนมาจำนวน 30 คน จากป่าละเมาะใกล้นิคมอุตสาหกรรม  ฉลุง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ไปส่งที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ 5,000 บาท ซึ่งในการขนต่างด้าวดังกล่าวได้มีการกระจายให้แรงงานนั่งในรถยนต์กระบะ 3 คัน คันละประมาณ 10-11 คน

นอกจากนี้ยังมีรถนำขบวนอีก 2 คัน ทำหน้าที่สำรวจเส้นทางและคอยเตือนเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่าน โดยนายมะสุกรีฯ ผู้ว่าจ้างได้ขับรถนำขบวนและสามารถหลบหนีการจับกุมไปได้

ในส่วนของแรงงานทั้ง 11 คน (ผู้ต้องหาที่ 3-13) ให้การรับสารภาพว่าต้องการหลบหนีสงครามกลางเมืองภายในประเทศเมียนมา เพื่อเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยตกลงค่าใช้จ่ายกับนายหน้าสัญชาติเดียวกัน ในราคา 5,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 35,000 บาท ซึ่งนายหน้าจะพาโดยสารด้วยรถยนต์สลับกับเดินเท้าผ่านเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติข้ามมายังประเทศไทย จากนั้นจึงโดยสารซุกซ่อนมาในรถยนต์คันละประมาณ 11-12 คน โดยมีการแวะพักตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบการเฝ้าระวังสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่เป็นระยะ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 วันเศษ กว่าจะเดินทางมาถึงสถานที่เกิดเหตุ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในที่สุด