ตำรวจทางหลวงสกัดรถทัวร์ 4 คัน ผู้โดยสารเต็มคันรถ จากเชียงรายมุ่งเข้ากรุงเทพฯ พบแรงงานเถื่อนถูกนายหน้าสอดไส้ลอบเข้าไทย 91 คน

ตำรวจทางหลวงสกัดรถทัวร์ 4 คัน ผู้โดยสารเต็มคันรถ จากเชียงรายมุ่งเข้ากรุงเทพฯ พบแรงงานเถื่อนถูกนายหน้าสอดไส้ลอบเข้าไทย 91 คน

View icon 1.8K
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 09.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (4 มิ.ย. 67) เมื่อเวลา 00.10 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล.) ร่วมกับตำรวจท้องที่และฝ่ายปกครอง สกัดจับรถทัวร์ขนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีแรงงานชาวต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองมาจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก โดยอาศัยมากับรถทัวร์ จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปลายทางกรุงเทพมหานคร จึงประสานฝ่ายปกครอง ร่วมกับ ตำรวจ สภ.เมืองแพร่ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยได้กระจายกำลังเจ้าหน้าที่โดยใช้รถวิทยุตรวจการณ์ตำรวจทางหลวง สกัดตามถนนทางหลวง หมายเลข 101 จนพบรถเป้าหมาย จึงได้เรียกให้รถหยุดเพื่อขอตรวจค้นตามที่ได้รับแจ้งมาทั้งหมด 4 คัน แต่เนื่องจากกำลังพลมีไม่เพียงพอ จึงเรียกสกัดไว้ได้ 3 คัน และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้สกัดอีก 1 คัน ในพื้นที่รอยต่อ จ.แพร่และอุตรดิตถ์ ได้อีก 1 คัน เป็นรถทัวร์ต้นทางแม่สาย ปลายทางกรุงเทพ 2 คัน อีก 1 คัน ต้นทาง จ.เชียงราย ปลายทางกรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบพบว่า รถคันที่ 1 หมายเลขทะเบียน 15-9800 กรุงเทพมหานคร มีผู้โดยสารทั้งหมด 41 คน เป็นคนไทย 2 คน เป็นชาวเมียนมา 39 คน มีเอกสารถูกต้อง 10 คน ไม่มีเอกสารเข้าเมือง 29 คน คันที่ 2 หมายเลขทะเบียน 16-4651 กรุงเทพมหานคร มีชาวเมียนมาไม่มีเอกสารเข้าเมือง 20 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 42 คน คันที่ 3 ทะเบียนหมายเลข 16-6964 กรุงเทพมหานคร มีชาวเมียนมาไม่มีเอกสารเข้าเมืองทั้งหมด 22 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 39 คน และคันที่ 4 พบชาวพม่าไม่มีเอกสารเข้าเมือง 20 คน

ร.ต.ท.วิชชากร ยอดบุญเรือง รอง สว.ตรวจคนเข้าเมือง จ.แพร่ เผยว่า เบื้องต้นคัดกรองจากการขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรหากอยู่ในระยะเวลาถือว่าสามารถเดินทางได้ ส่วนหนึ่งมีพาสปอร์ต วีซ่าแรงงาน ส่วนหนึ่งจะเป็นพาสปอร์ตที่ระบุวัน บางส่วนมีเป็นบัตรผ่านแดน ไม่มีพาสปอร์ต ซึ่งอนุญาตให้อยู่เฉพาะในเขต อ.แม่สายเท่านั้น ออกนอกพื้นที่ไม่ได้

ด้านคนขับรถทัวร์ อ้างว่า ผู้โดยสารทุกคนขึ้นมาจากสถานีโดยตรง มีการตรวจตั๋วรถ ใครมีก็ให้ขึ้นรถมาแค่นั้น ไม่ได้ตรวจสอบอย่างอื่น รับจากต้นทาง อ.แม่สาย และขึ้นที่ จ.เชียงราย 10 กว่าคน นอกนั้นขึ้นที่ อ.แม่สาย ส่วนคันอื่นตนไม่รู้

ขณะที่ แรงงานบางคนที่มีเอกสารถูกต้อง บอกว่า ข้ามด่านมาปกติ ขึ้นรถที่ อ.แม่สาย ข้ามด่านมาแบบถูกต้อง ทำงานที่ประเทศไทยได้ 3 ปี เพิ่งกลับบ้านมา เพราะพ่อไม่สบาย และกำลังจะกลับมาทำงาน สำหรับคนอื่นตนไม่รู้ เพราะมาเจอกันที่ อ.แม่สาย

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคนไทย 2 คน ที่โดยสารมากับรถคันแรก บอกว่า ตอนแรกคิดว่ามีคนไทยอยู่หลายคน แต่สุดท้ายทั้งคันมีคนไทย 2 คน รู้สึกตกใจทั้งคัน ทำไมไม่มีคนไทยเลย ได้ยินเขาคุยกันเป็นภาษาเมียนมา ก็รู้สึกว่าทำไมเยอะยัง ขึ้นรถที่ อ.แม่จัน จะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้แรงงานชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมืองมา กล่าวว่า มีนายหน้าเป็นคนซื้อตั๋วรถให้ โดยต้องผ่านแดนมาทำเอกสารถูกต้อง แล้วมารับตั๋วรถทัวร์จากนายหน้าที่ซื้อไว้ให้ก่อนขึ้นรถมา จ่ายมัดจำไปแล้ว 10,000 บาท ที่เหลือจ่ายปลายทางอีก 18,000 บาท

เบื้องต้นทางบริษัทรถทัวร์ ได้นำรถสำรองมารับผู้โดยสารที่ตกหล่น และมีเอกสารเดินทางถูกต้อง เพื่อส่งต่อไปยังปลายทางต่อไป ในส่วนของผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบคัดกรองและดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อผลักดันกลับไปประเทศต้นทางต่อไป