สแกนเข้มราคาผักสด หลังขยับราคา

View icon 73
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 11.32 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รับทราบราคาผักสด โดยเฉพาะพริกขี้หนู มะเขือ ขยับราคา พร้อมชี้แจงสาเหตุ และช่วยบรรเทาปัญหา

หลังราคาพริกขี้หนูบางพื้นที่ขยับราคาสูงสุดในประวัติการณ์ กิโลกรัมละ 800 บาท แพงกว่าเนื้อหมูที่ขายเพียงกิโลกรัมละร้อยกว่าบาทนั้น นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยข้อมูล แท้จริงพริกขี้หนูสวนหอม ซึ่งราคาแพงกว่าปกติเล็กน้อย ปีนี้ผลผลิตจากจังหวัดกาญจนบุรีลดลง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด

ส่งผลให้พริกขี้หนูหอมขยับราคาสูงขึ้น ตามความต้องการของตลาด แต่สายพันธ์ุอื่น ๆ ก็ขยับราคาตาม นอกจากนี้ มีบวกค่าขนส่งไปด้วย เมื่อสินค้าขาดตลาด ทำให้พริกขี้หนูที่มีอยู่ ราคาสูงขึ้นตามความต้องการ ที่ทำได้ตอนนี้ คือ จะเร่งเชื่อมโยงตลาด และแหล่งผลิต ช่วยบรรเทาราคาลง รวมทั้งสั่งการให้พาณิชย์จังหวัด สแกนเข้มราคาสินค้าทุกรายการ และส่งข้อมูลกลับส่วนกลาง เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

ด้านผู้ค้าส่งค้าปลีกเผยกับทีมข่าว 7HD ว่า ตอนนี้ไม่ได้กังวลว่าต้นทุนจะพุ่งเท่าไร แต่สิ่งที่กังวลคือกำลังซื้อหดหาย สินค้าที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ ผลิตออกมา ไม่มีคนซื้อ ค้างสต็อกเพียบ ต้องเร่งจัดโพรโมชันระบายสินค้า ก่อนจะหมดอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง