เกาะสมุยน่าห่วง เร่งติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว หลังสั่นสะเทือนต่อเนื่อง 2 ครั้ง

เกาะสมุยน่าห่วง เร่งติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว หลังสั่นสะเทือนต่อเนื่อง 2 ครั้ง

View icon 187
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 18.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมทรัพยากรธรณี ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว เกาะสมุย หลังแผ่นดินไหวต่อเนื่องกัน 2 ครั้ง พร้อมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เผยติดตั้งเครื่องมือทั้ง 58 สถานี 16 รอยเลื่อนมีพลังในไทย

เกาะสมุย วันนี้(5 มิ.ย.2567) นายฐิติพันธ์ จูจันทร์โชติ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมคณะนักวิชาการด้านแผ่นดินไหว ลงพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตั้งเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหว ร่วมกับนายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรีเกาะสมุย และนายพูนชิด คำลุน รก.หัวหน้าสำนักงาน ปภ.สาขาเกาะสมุย

นายฐิติพันธ์ กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวติดต่อกัน 2 ครั้ง ในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผลมาจากการเลื่อนตัวของรอยแตกในหินแกรนิตที่ถูกกระตุ้นโดยพลังงานความร้อนใต้พิภพนั้น กรมทรัพยากรธรณี จึงมาดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหว ที่เรียกว่าเครื่องมือวัดความสั่นสะเทือนพื้นดินช่วงคลื่นสั้น (Short period Seismograph) โดยวันนี้ได้ติดตั้งแล้วเสร็จ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเกาะสมุยให้เกิดความสบายใจได้ อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณี จะดำเนินการติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ด้าน ดร.วีระชาติ วิเวกวิน ผู้อำนวยการส่วนรอยเลื่อนมีพลังและแผ่นดินไหว กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี ได้ติดตั้งเครื่องมือดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 58 สถานี ครอบคลุม 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย และได้เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลการตรวจวัดแผ่นดินไหวแบบเรียลไทม์กับระบบประมวลผลกลางของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อศึกษาพฤติกรรมกรรมของรอยเลื่อนมีพลังเมื่อเกิดแผ่นดินไหว โดยการตรวจหาตำแหน่งศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขนาดแผ่นดินไหว และระดับความลึกแผ่นดินไหว ทำให้สามารถตรวจวัดแผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็ว และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น และมีข้อมูลตำแหน่งการกระจายตัวของแผ่นดินไหวตลอดจนความถี่ของการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวสำหรับนำไปใช้ในการจัดทำแผนที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง