ปักหมุดของดีทั่วไทย : แคกตัส ต้นไม้เล็ก ๆ สร้างเงินนับล้านบาทชายแดนใต้

View icon 50
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้ คุณอรรถพล ดวงจินดา พาไปที่จังหวัดนราธิวาส เอาใจสายคนรักแคกตัส ที่ต้องร้องว้าว เพราะเป็นแปลงปลูกที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีมากนับแสนต้น

ต้นแคกตัส หลากสายพันธุ์ ต่างสีสัน ที่ถูกวางเรียงเต็มพื้นที่โรงเรือนกว่า 5 ไร่ มีทั้งพันธุ์ถังเงิน-ถังทอง กลีบมะเฟือง เมโล แมมขนนก กระบองทอง และอื่น ๆ มากกว่า 2 แสนต้น อยู่ในสวนวาเลนไทน์พันธุ์ไม้ ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มานานถึง 27 ปี และมีการขยายสร้างสายพันธุ์ใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาเที่ยวชม ต่างร้องว้าวกันไปตาม ๆ

ส่วนราคาต่อต้น ขายกันตั้งแต่ 25 บาท ไปถึงหลักหมื่นบาท ขณะที่บางต้นก็ประเมินค่าไม่ได้ ตามอายุ  ขนาด และสายพันธุ์ของแต่ละต้นนั่นเอง

แม้ว่าจะมีลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมหลักสิบคนต่อวัน แต่ยอดขายพูดเลยว่าปังมาก ๆ เพราะที่นี่จะเน้นขายออนไลน์ด้วยการไลน์สด จึงมียอดขายแต่ละวันอยู่ที่ 5 พันบาท ถึงหลักแสนบาทกันเลย

ทุกกระบวนการ ทั้งแยกหน่อ เพาะเมล็ด เสียบยอด แพ็กกล่อง ส่งสินค้า ขายผ่านออนไลน์ ล้วนใช้คนงานในพื้นที่ ซึ่งเคยสร้างสถิติขายต้นไม้ ได้มากว่า 2 ล้านบาท ในระยะเพียง 1 เดือน มาแล้วนั่นเอง

อีกทั้งยังเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ ศึกษาดูงาน ต่อยอดให้ความรู้คนชุมชน ถึงหลักการขายออนไลน์ ที่รับผิดชอบกรณีสินค้าชำรุดระหว่างส่ง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะมัดใจลูกค้าให้กลับมาสั่งซื้อซ้ำได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง