คอลัมน์หมายเลข 7 : ถนนงบฯ 3 ล้านบาท สร้างเสร็จไม่นาน พังยับ !

View icon 85
วันที่ 8 มิ.ย. 2567 | 16.41 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ในตำบลวังแซ้ม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ได้รับการร้องเรียนว่า ก่อสร้างเสร็จไม่นานถนนชำรุด ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ ติดตามได้กับคุณณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ในคอลัมน์หมายเลข 7

นี่คือสภาพชำรุดของถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยทุ่งตามั่ง หมู่ที่ 5 ตำบลวังแซ้ม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี หลังชาวบ้านร้องเรียนพบรอยแตกร้าวและคอนกรีตหลุดร่อนเป็นจุด ๆ ทั้งที่ก่อสร้างเสร็จไม่นาน

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี พบว่า ถนนชำรุดจริง โดยเป็นโครงการของสำนักงานเทศบาลตำบลวังเเซ้ม ว่าจ้างให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด ผลจิณฎา การโยธา ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 3,111,111 บาท คำถามคือเพราะอะไรถนนจึงชำรุด ทั้งที่เพิ่งส่งมอบงาน

แม้ นายมานิตย์ จันทร์เจิม นายกเทศมนตรีตำบลวังแซ้ม จะอ้างว่าต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นล้มทับ และถูกรถแทรกเตอร์บดอัด แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน จึงต้องเจาะพื้นถนนทดสอบความหนา

เจ้าหน้าที่จึงสุ่มเจาะถนน 3 จุด ซึ่งตามมาตรฐานต้องมีความหนาไม่ต่ำกว่า 15 เซนติเมตร

แม้ถนนจะมีความหนาได้มาตรฐาน แต่คอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า ป้ายโครงการมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามมติ ครม. 22 มกราคม 2551 ที่กำหนดไว้ว่า ต้องมีชื่อโครงการ ลักษณะงานก่อสร้าง ผู้รับจ้าง สัญญาเลขที่ ค่าก่อสร้าง ผู้ควบคุมงาน เบอร์โทรศัพท์ สำนักงานสนาม เจ้าหน้าที่บริษัทหรือวิศวกรผู้รับจ้าง และต้องระบุว่า งานก่อสร้างรายนี้สร้างด้วยเงินภาษีของท่าน

แต่ปรากฏว่าป้ายของโครงการนี้ขาดชื่อผู้ควบคุมงาน สำนักงานสนาม เจ้าหน้าที่บริษัทหรือวิศวกรผู้รับจ้าง ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ระบุว่างานก่อสร้างรายนี้สร้างด้วยเงินภาษีของท่าน

ส่วนคอนกรีตหลุดร่อน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี จะให้สำนักงานเทศบาลตำบลวังแซ้ม ติดต่อบริษัทผู้รับจ้างให้ซ่อมแซม ตามระยะเวลาประกันชำรุดบกพร่อง ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2568

ขณะที่รอยแตกร้าวของถนน เบื้องต้นไม่พบว่าเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับจ้าง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดจันทบุรี จึงแนะนำให้ประสานผู้ทำให้ถนนชำรุดมาซ่อมแซม พร้อมกับเรียกเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดมาตรวจสอบอย่างละเอียดว่าดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้อง และตรงกับรูปแบบรายการหรือไม่

เพราะอย่าลืมว่าถนนเส้นนี้ก่อสร้างมาจากภาษีของประชาชน ฉะนั้นประชาชนควรได้ใช้ถนนที่ได้มาตรฐาน คุ้มค่ากับงบประมาณ