คอลัมน์หมายเลข 7 : ไม่ทันตรวจรับงาน ถนนสร้างเสร็จ นอตฝาบ่อหาย

View icon 67
วันที่ 15 มิ.ย. 2567 | 17.08 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ พาคุณผู้ชมไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมวางท่อระบายน้ำ ในพื้นที่เทศบาลเมืองคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนว่าฝาท่อเหล็กไม่มีนอตยึด เเละผิวถนนบางจุดเเตกร้าว ทั้งที่ยังไม่ส่งมอบงาน มีความไม่ชอบมาพากลตรงไหน ติดตามกับ คุณณัฐดนัย ใหม่ซ้อน

สภาพฝาบ่อเหล็กหล่อเกือบทั้งหมด ในซอยบงกช 3 หมู่ 7 ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนว่าไม่มีนอตยึด ขอบบ่อพักท่อมีหินโผล่ เเละถนนเเตกร้าวในบางจุด ทั้งที่ยังไม่ตรวจรับงาน

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบเป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมวางท่อระบายน้ำลอนพอลิเอทิลีนเสริมเหล็กและบ่อพัก อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งเเซเฮง เป็นผู้รับจ้าง วงเงินก่อสร้าง 19,100,000 บาท

นายเอกพจน์ ปานเเย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ยืนยันว่า ฝาบ่อเหล็กหล่อมีนอตยึดติดทุกฝา เเต่ถูกโจรขโมยไป ส่วนขอบบ่อพักท่อ เเละถนนเเตกร้าว ยอมรับว่า ผู้รับจ้างทำไม่เรียบร้อย เบื้องต้นจึงสั่งให้ผู้รับจ้างมาเเก้ไข ก่อนจะตรวจรับงาน

โครงการนี้ ตามสัญญาจ้างก่อสร้างถนน ต้องสร้างบ่อพักท่อ 232 บ่อ เเละฝาบ่อเหล็กหล่อ 232 ฝา เเต่ละบ่อมีระยะห่าง 10 เมตร สุดท้าย กลับก่อสร้างบ่อพักท่อ เเละฝาบ่อเหล็กหล่อ เพียง 146 บ่อ เท่านั้น เพราะท้ายซอยบงกช 3 ระยะทาง 400 เมตร มีสภาพพื้นที่ไม่เป็นไปตามเเบบราคาที่ออกเเบบไว้ ผู้รับจ้างจึงขอยกเลิก ทำให้จากวงเงินก่อสร้าง 19,100,000 บาท เหลือเพียง 12,064,665 บาท

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามถึงราคาเเพงเกินจริง โดยเฉพาะฝาบ่อเหล็กหล่อนั้น นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ยืนยันราคาเป็นไปตามกระบวนการอี-บิดดิ้ง เเละห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งแซเฮง ยังไม่ทิ้งงาน 

คอลัมน์หมายเลข 7 พยายามติดต่อไปยังห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งแซเฮง เเต่ไม่มีผู้รับสาย เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า ในเดือนมีนาคม 2566 ห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งแซเฮง คว้า 3 งานของเทศบาลเมืองคลองหลวง ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมวางท่อระบายน้ำ ที่น่าสังเกต คือ มีเพียงโครงการในซอยบงกช 8 หมู่ที่ 5 ตำบลคลองสอง เท่านั้น ที่มี บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด เป็นบริษัทคู่แข่ง

ส่วนอีก 2 โครงการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งแซเฮง เป็นผู้ยื่นซองเอกสารเสนอสัญญาเเค่รายเดียว ปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี กำลังตรวจสอบโครงการ หลังถูกร้องเรียนตั้งเเต่ปี 2566 

เเม้จะไม่ใช่โครงการที่มีเม็ดเงินมหาศาล เเต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถนนเส้นนี้เป็นทางสายหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจร ยิ่งผู้รับจ้างเป็นบริษัทรับเหมารายใหญ่ของภาคอีสาน ชาวบ้านยิ่งคาดหวังจะเห็นการก่อสร้างได้มาตรฐาน ไม่ใช่สภาพอย่างที่เป็นอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง