กัญชามีบวกมีลบ หมอธนาเศรษฐ ชี้บังคับใช้กฎหมายต้องเข้มแข็ง

กัญชามีบวกมีลบ หมอธนาเศรษฐ ชี้บังคับใช้กฎหมายต้องเข้มแข็ง

View icon 61
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 11.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอธนาเศรษฐ ชี้บังคับใช้กฎหมายต้องเข้มแข็ง หวั่นดึงกลับเป็นยาเสพติดทำให้ติดล็อก เคยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ตัดเนื้อร้ายไปแล้ว ใช้กัญชาเป็นทางเลือก วันนี้หายจากมะเร็ง มีคนจำนวนไม่น้อยใช้รักษาโรค

วันนี้ (12 มิ.ย.67) นพ.ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือก ให้ความเห็นถึงความพยายามในการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่าไม่เห็นด้วยถ้าจะทำให้การใช้กัญชาคือความผิดทั้งหมด เช่นเดียวกับไม่เห็นด้วยให้เปิดเสรีไปเลย ข้อเท็จจริงคือกัญชามีบวก มีลบ ต้องมีเงื่อนไขกำหนดการใช้ เช่น จะใช้ทางการแพทย์ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง จะใช้เพื่อสันทนาการ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ต้องทำให้ชัดเจน อย่าไปมองว่ากัญชาเลวร้ายหมด แล้วก็ห้ามยุ่ง ห้ามแตะ หรือให้คนกลุ่มเดียวมาผูกขาด แบบนี้ไม่ถูกต้อง กัญชามีประโยชน์ ต้องให้ประโยชน์นั้นทั่วถึงเป็นธรรม

นพ.ธนาเศรษฐ์ กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มแข็ง วางเงื่อนไขให้ชัดเจน ปฏิบัติอย่างเข้มข้น แต่ไม่ใช่ไปทำแบบเดิมที่ใครยุ่งไม่ได้ ผิดหมด ซึ่งถ้าเอากลับเป็นยาเสพติด มันก็คือการกลับไปเหมือนเดิม ประชาชนใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ปลูก ใช้ถูกจับหมด ถึงจะปลูกไว้ดูแลตัวเองก็ตาม

“ผมจบศิริราช เป็นหมอ เคยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ตัดเนื้อร้ายไปแล้ว ต้องใช้เคมี ซึ่งผมก็รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง ก็ขอใช้อาหารเป็นยาแทน ดูแลร่างกายให้สมดุล ออกกำลังกาย ควบคุมความเครียด ดูแลเรื่องอาหาร นอนหลับ มะเร็งก็หายไป ผมมาทราบทีหลังว่า สารที่เราใช้ปรับสมดุลในร่างกายคือ สารเอนโดแคนาบินอยด์ มันมีอยู่ในกัญชา จึงศึกษาและใช้กัญชา เป็นทางเลือกด้านสุขภาพให้ตัวเอง ทุกวันนี้ผมหายจากมะเร็งแล้ว มีคนจำนวนไม่น้อย ใช้กัญชารักษาโรค มันเป็นทางเลือกด้านสุขภาพ เราควรสนับสนุน ไม่ใช่ไปลิดรอนสิทธิตรงนั้น ส่วนใครที่ใช้ผิดที่ผิดทาง ก็ไปให้ความรู้ หรือจะออกกฎหมายควบคุมก็ได้ แบบนี้น่าจะเกิดประโยชน์ทั่วถึงกว่า ย้ำว่ากัญชาถ้าควบคุมดี ๆ เราก็ใช้ทางการแพทย์ได้และใช้เชิงเศรษฐกิจได้ด้วย”