สพฐ.ตร.พบพิกัดต้นเพลิงตลาดศรีสมรัตน์

View icon 23
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าฯ กทม. แถลงสรุปเหตุเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ มีสัตว์เลี้ยงตายกว่า 5 พันตัว พร้อมสั่งปิดตลาด งดขายชั่วคราว เผยหากจะเปิดใหม่ การรถไฟฯต้องขออนุญาตก่อน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบพิกัดต้นเพลิงแล้ว

สพฐ.ตร.พบพิกัดต้นเพลิงตลาดศรีสมรัตน์
เมื่อวานนี้ พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาสาเหตุเพลิงไหม้บริเวณตลาดศรีสมรัตน์อีกครั้ง โดยพบสถานที่ ที่เชื่อว่าเป็นต้นเพลิง ตามคำให้การของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จากการตรวจสออบพบต้นเพลิงน่าจะมาจากจุดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เช่น กุมารทอง ที่เจ้าของร้านนับถือ-กราบไหว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่หาสาเหตุเพลิงไหม้ ได้พบ "ปลากัด" รอดตายหลายตัว จึงให้เจ้าของขนย้ายออกมาข้างนอก

ประชาชนนำดอกไม้ อาหารสัตว์ วางไว้อาลัย 
ขณะเดียวกัน มีประชาชนนำดอกไม้ และอาหารสัตว์ อาทิ อาหารสุนัข อาหารแมว อาหารนก และของเล่นสัตว์เลี้ยง มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์ที่ตายจากเหตุเพลิงไหม้ด้วย

อ.เจษฎ์ ชี้แจง งูกัดตัวเอง ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย 
ในโลกโซเชียล มีการแชร์ภาพ "งู" ที่ตายจากเหตุเพลิงไหม้ อยู่ในลักษณะกำลังกัดตัวเอง ทำให้ภาพดังกล่าวกลายไวรัลดัง โดยคนส่วนใหญ่คาดว่างู กัดตัวเองเพื่อฆ่าตัวตาย

ซากงูที่เห็นกัดตัวเอง เป็นงูคิงสเนค สายพันธุ์ เม็กซิกัน แบล็ก คิงสเนค ซึ่งเป็นงูไม่มีพิษ ไม่ชอบความร้อน สีดำสนิททั้งตัว นิสัยไม่ดุร้าย ผู้คนนิยมเลี้ยง ราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นบาทล่าสุด ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ยืนยันว่า ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย แต่เป็นผลจากความเครียด ทุรนทุราย ตอนใกล้ตาย แล้วงูเผลอกัดตัวเอง

นอกจากนี้ มีคุณขวัญ อุ้มสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนแฝดพี่มาร่ำลาแฝดน้องที่ตลาดศรีสมรัตน์ หลังทราบว่าแฝดน้องถูกไฟคลอกตาย 

กทม.สั่งปิดตลาดศรีสมรัตน์ ชั่วคราว 
ด้าน นายชัชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดตลาดดังกล่าวชั่วคราว หากผู้ค้าอยากจะเปิดใหม่ ต้องให้การรถไฟ ฯ เจ้าของพื้นที่ มาขออนุญาตจาก กทม. เพื่อเปิดกิจการตลาดนัดขายสัตว์ให้ถูกต้องตามกฏหมาย

ผู้สื่อข่าวถาม นายชัชชาติ ว่า การนำกฎหมายมาบังคับใช้ เป็นวัวหายล้อมคอกหรือไม่ นายชัชชาติ ยอมรับว่า หากจะพูดเช่นนี้ก็ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่มีคอก ขณะที่ผู้ประกอบการ ต้องขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตจาก กทม. และกรมปศุสัตว์ด้วยเช่นกัน

ส่วนการประเมินสัตว์ตายจากเหตุเพลิงไหม้ มี 9 ชนิด รวมกว่า 5,300 ตัว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย 

ขอบคุณภาพจาก : Twitter@sirikhwanpholsri8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง