บช.ก.พร้อมสอบสวน แก๊งเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

View icon 52
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 11.13 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - "รองเต่า" นำทีมตำรวจสอบสวนกลาง ขึ้นเครื่องบินตำรวจมุ่งหน้าไปจังหวัดสงขลา ไปรอสอบปากคำผู้ต้องหาที่ขโมยเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ซึ่งคาดว่าเรือจะมาถึงฝั่งช่วงบ่ายของวันนี้ (17 มิ.ย.)

ซึ่งตอนก่อนที่จะออกเดินทาง พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บอกกับทีมข่าว 7HD ว่า เรือทั้ง 3 ลำ อยู่ระหว่างการลากจูงเข้ามาเทียบท่าเรือสงขลา คาดว่าจะถึงฝั่งประมาณ 14.00-15.00 น.ของวันนี้

พอมาถึงชุดสืบสวนสอบสวน ก็จะเข้าไปสอบปากคำคลี่คลายคดีทันที ส่วนการขยายผลถึงผู้อยู่เบื้องหลัง หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง มีแนวทางการสืบสวนอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเริ่มจากการสอบปากคำซักถามรายละเอียดกับผู้ต้องหาที่ได้ตัวมาก่อน

ขณะที่ พลตำรวจตรี พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำ ที่ผ่านมาหนีหายไปอยู่ที่น่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ หรือ EEC ที่ตำรวจไปเจอ พบมีลูกเรือเหลืออยู่ 8 คน

และจากการตรวจดูคร่าว ๆ ก็พบว่าน้ำมันเถื่อนหายไปจากเดิมค่อนข้างมาก หลังจากนี้จะเพิ่มมาตรการควบคุมดูแลของกลางให้รัดกุมกว่านี้ ส่วนผู้ต้องหาหลังรับตัวมาสอบปากคำเบื้องต้น ก็จะพาตัวไปดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามต่อไป

ส่วนที่ บก.ปอศ. ที่ถูกใช้เป็นสถานที่นัดสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีนี้ที่ได้รับการประกันตัวไป ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลา ก็มีผู้ต้องหา 11 คน ทยอยเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ทุกคนมาถึงก็ปิดปากเงียบ ไม่มีใครตอบอะไร มีบางคนที่บอกว่า "ผมอยู่แต่ในเรือ ไม่ได้ไปด้วย" ก่อนจะเข้าห้องสอบสวนไป

เบื้องต้น พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผู้กำกับการ 2 บก.ปอศ. บอกว่า ทนายแจ้งว่ามีอีก 2 คน ไม่ได้เดินทางมา เพราะ 1 คน ยังอยู่บนเรือ ซึ่งได้เร่งรัดนายประกันให้นำตัวมาแล้ว

ส่วนอีก 15 คน ที่ไม่พบคาดว่าอยู่บนเรือน้ำมัน 3 ลำ ที่หายไป ดังนั้นใครที่ไม่มา ตำรวจก็จะพิจารณาว่าใครบ้างที่หลบหนี หรือไม่มาพบโดยไม่มีเหตุผลความจำเป็น ก่อนพิจารณาออกหมายจับต่อไป ทั้งนี้ จะยังไม่มีการสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าคดีนี้เข้าข่ายเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เพราะไปจับกุมลูกเรือได้ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ จึงต้องรอสอบปากคำร่วมกับอัยการ

นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลด้วยว่า เหตุที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปนั้น เพราะมีเรือ 1 ลำ กำลังจะจม ต้องสูบน้ำออกตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นน้ำมันของกลางบนเรืออาจรั่วลงทะเล จะทำให้เหตุการณ์บานปลาย จึงต้องให้ประกันผู้ต้องหาให้กลับไปดูแลเรือ โดยมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง