พรุ่งนี้ระทึก ! นับถอยหลังปมการเมืองร้อน

View icon 24
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันพรุ่งนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ 5 ปมร้อน ซึ่งอาจนำไปสู่การชี้ชะตาทางการเมืองนับจากนี้

พรุ่งนี้ระทึก ! นับถอยหลังปมการเมืองร้อน
เรียกว่าเป็นวันการเมืองจริง ๆ เพราะมีถึง 5 เรื่องที่ต้องลุ้นระทึกทั้งกรณีนายทักษิณ ชินวัตร และ 3 คำร้องในมือศาลรัฐธรรมนูญ

จากปมร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี และยุบพรรคก้าวไกล และลงมติว่า 4 มาตราในกฎหมายที่มา สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ สุดท้ายเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ

ยืนยันช่อง 7HD พรุ่งนี้ ทักษิณ ไปพบ อสส.แน่นอน
ที่ต้องจับตาคือเรื่องนายทักษิณ ที่อัยการสูงสุดนัดรายงานตัวเพื่อส่งฟ้องศาลอาญา ตามความผิดหลายมาตรา รวมถึงมาตรา 112 ซึ่งคนใกล้ชิดยืนยันกับช่อง 7HD ว่าเจ้าตัวไปแน่นอน โดยมีคนเสื้อแดงเตรียมไปให้กำลังใจ ซึ่งพรุ่งนี้เขาจะไปพร้อมกับประเด็นสู้คดี และขอประกันตัวด้วย คือ 1. ไม่มีเจตนาหลบหนี 2. ไม่เข้าข่ายผิด ม.112 3. ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรม 4.พนักงานสอบสวนถูกข่มขู่ แทรกแซง และ 5.ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เพราะจงรักภักดี ซึ่งต้องรอดูว่าปมร้องขอความเป็นธรรม จะนำไปสู่การเลื่อนส่งตัวฟ้องศาลอาญาหรือไม่

ศาล รธน.ถกปมถอดถอนนายกฯ พรุ่งนี้ นายกฯ ลาป่วยติดโควิด-19
ส่วนคดีร้อน ๆ ในมือศาลรัฐธรรมนูญที่นัดพิจารณาพรุ่งนี้ มีทั้งคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี ที่ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนเพิ่มเติมอย่างไร โดยนายกฯ นอนรอฟังความคืบหน้าเรื่องนี้อยู่ที่บ้าน หลังป่วยเป็นโควิด-19 จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน

แต่ที่ต้องลุ้นหนักคือพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญ ขอคำชี้แจงเพิ่มเติมจาก กกต. แล้ว ต้องจับตาว่าจะนัดวันตัดสินคดีเลยหรือไม่ เพราะคดีเดินไปถึงขั้นตอนใกล้สุดทางแล้ว

นัดลงมติ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.ขัด รธน. ?
แต่ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติเลยก็คือ 4 มาตราของ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่มีหลายฝ่ายมองว่าศาลอาจชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเคยวินิจฉัย พ.ร.ป.นี้ทั้งฉบับมาแล้ว

เลือก สว.ระดับจังหวัด ปมร้องเรียนเพียบ
แต่เรื่อง สว. ที่เป็นประเด็นคือการเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่คนเด่น คนดังเข้ารอบ ตกรอบกันเพียบ และก็เพียบไปด้วยคำร้องกระทำผิดกฎหมาย หลังมีแฉหลักฐานฮั้วคะแนน โดย กกต.ต้องเคลียร์ก่อนเข้าสู่รอบการเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิถุนายนนี้

เปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ กับปมร้อนการเมือง
ปิดท้ายการเมืองร้อน ที่การเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ที่มีวาระสำคัญจ่อเข้าสู่การพิจารณา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

โดยสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งมีประเด็นว่าจะต้องทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญกี่ครั้ง ขณะที่ฝั่งวุฒิสภา ก็นำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม วาระ 2 และ 3 หากผ่าน ก็รอได้เลยประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้เมื่อไหร่

แต่ที่เป็นไฮไลต์สัปดาห์นี้คือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท 19-21 มิถุนายนนี้ ที่ฝ่ายค้านงัดแคมเปญโหมโรงแล้วว่า เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้