นายกฯ สั่งทบทวนใช้ดิจิทัลวอลเล็ตซื้อ "สมาร์ตโฟน-สินค้านำเข้า" ห่วงผิดวัตถุประสงค์

นายกฯ สั่งทบทวนใช้ดิจิทัลวอลเล็ตซื้อ "สมาร์ตโฟน-สินค้านำเข้า" ห่วงผิดวัตถุประสงค์

View icon 144
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 18.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 มิ.ย. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กลับไปทบทวนรายการสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นอิมพอร์ต คอนเทนต์ เช่น สมาร์ตโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้านำเข้า เป็นต้น

จากที่ก่อนหน้านี้ได้ คณะอนุกรรมการฯ มีข้อสรุปแล้วว่าสินค้าดังกล่าวสามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ เนื่องจากถือเป็นปัจจัยที่ 5 และเป็นเครื่องมือทำมาหากิน โดยนายกรัฐมนตรีขอให้เร่งกลับไปพิจารณา และนำข้อสรุปมาเสนออีกครั้งในสัปดาห์หน้า

พร้อมยอมรับว่า ประเด็นเรื่องอิมพอร์ต คอนเทนต์ ค่อนข้างกว้างมาก และมีความยากในเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งต้องหาวิธีการ และการกำกับ เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมฯ ยังหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนของประชาชนและร้านค้า ซึ่งยังยืนยันตามกำหนดการเดิมคือ ในไตรมาส 3/2567 รวมถึงการเชื่อมระบบในลักษณะ Open Loop โดยเรื่องนี้ยังต้องหารือกันในรายละเอียดต่อไป และจะต้องมีการพูดคุยกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่ม E-payment เป็นต้น

รวมถึงพูดคุยถึงกลไกการเปิดช่องทางเพื่อให้ประชาชนสามารถยื่นอุทธรณ์สิทธิได้ โดยเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจะเร่งประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจนให้กับประชาชน

รมช.คลัง ยืนยันว่าประชาชนทุกกลุ่ม จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทพร้อมกัน และมั่นใจว่า ระบบการลงทะเบียนของรัฐที่เตรียมไว้ จะสามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างแน่นอน