วันนี้จับตา 5 ปมร้อน ชี้ชะตาการเมือง

View icon 37
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้คอการเมือง มีเรื่องให้ติดตามหลายเรื่อง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญ อัยการสูงสุด อาคารัฐสภา และที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งล้วนแต่เป็นประเด็นที่ต้องลุ้นทั้งหมด

เชื่อว่าสปอตไลต์ต้องส่องไปที่อัยการสูงสุด ถนนรัชดา เป็นกรณี นายทักษิณ ชินวัตร ที่อัยการสูงสุดนัดมารายงานตัว เพื่อส่งฟ้องศาลอาญาในความผิดตามมาตรา 112

คาดว่า นายทักษิณจะยื่นร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งจะส่งผลต้องเลื่อนส่งตัวฟ้องศาลหรือไม่ หรือหากถูกส่งฟ้อง จะได้รับการประกันตัวหรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย ในคดีกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ คดีนี้จะชี้ขาดว่า การเลือก สว. ที่ดำเนินการอยู่ จะต้องหยุดชะงัก หรือเดินหน้าต่อไป

อีก 2 คดี ที่ศาลฯ จะพิจารณา คือ กรณี กกต. ร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งศาลฯ ให้ กกต. ยื่นบัญชีพยานหลักฐานเพิ่มเติม

รวมทั้งคดีที่ 40 สว. ให้ตรวจสอบการกระทำของนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้ขาดคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรี ศาลฯ ได้ขอบัญชีพยานหลักฐานเพิ่มเติมเช่นกัน โดยศาลฯ จะพิจารณาว่าจะต้องสืบพยานเพิ่ม หรือจะนัดวินิฉัยคดี

ขณะที่อาคารัฐสภา มีประชุม สว. พิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่กลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ รอคอยมายาวนานกว่า 23 ปี

ส่วนการประชุม สส. จะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2568 ที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าโจมตี งบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ไปเบียดบังงบประมาณในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล มีประชุม ครม. ซึ่งนายกรัฐมนตรี ลาป่วยติดโควิด-19 มอบหมายให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน คาดวาระสำคัญ คือ การพิจารณาโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ก่อนช่วงเย็นจะเปิดสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เฉลิมฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง