เจ้าอาวาสเบี้ยวกิจนิมนต์ เอาลูกบวชวัดอื่นขาดรายได้หัวละหมื่น

เจ้าอาวาสเบี้ยวกิจนิมนต์ เอาลูกบวชวัดอื่นขาดรายได้หัวละหมื่น

View icon 142
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 15.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านกล่าวหาเจ้าอาวาสไม่ไปกิจนิมนต์ เพราะเจ้าภาพเอาลูกชายไปบวชวัดอื่น ทำขาดรายได้ค่าบวชหัวละ 10,000 บาท ด้านเจ้าอาวาส ยัน เก็บเงินค่าบวชไม่ใช่เรื่องจริง

18 มิ.ย. 67 ชาวบ้านบ้านสว่าง ต.ศรีสว่าง อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ รวมตัวกันที่วัดแห่งหนึ่งหลังไม่พอใจพระครู เจ้าอาวาสวัด เบี้ยวกิจนิมนต์ไม่ไปตามนัด และสร้างเงื่อนไขเรียกค่าหัวบวชพระ ผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการวัด ได้เข้ามาเจรจา พยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ดูเหมือนจะไม่สำเร็จ

นางนงค์เยาว์ อายุ 51 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ครอบครัวจะจัดงานทำบุญฉลองอัฐิให้กับมารดาที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยจะให้ลูกชายบวชพร้อมกันอีก 3 คน แต่ลูกชายประสงค์ไปบวชอีกวัดหนึ่งต่างตำบลกัน ซึ่งไปอาศัยอยู่ที่นั่น

ต่อมาได้ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปนิมนต์เจ้าอาวาส ซึ่งเจ้าอาวาสรับกิจนิมนต์ แต่พอถึงเวลาไม่มา อ้างติดกิจนิมนต์อีกที่ จะให้พระลูกวัดไปแทน สุดท้ายไม่มีพระแม้องค์เดียวมางาน ซึ่งมาทราบจากชาวบ้านว่า เจ้าอาวาสไม่พอใจที่ลูกชายไปบวชวัดอื่น

นางโสภา ชาวบ้านอีกหนึ่งคน เล่าว่า ที่วัดนี้มีโบสถ์สำหรับบวชพระ แต่ชาวบ้านแถวนี้ไม่กล้าเอาลูกหลานไปบวช เพราะเจ้าอาวาสเรียกค่าบวชหัวละ 10,000 บาท


ด้านเจ้าอาวาส และรองเจ้าคณะตำบลบ้านดู่ กล่าวว่า วันนั้นติดธุระ ได้สั่งให้พระลูกวัดไปแล้ว เอาจจะเข้าใจกันคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ยอมรับว่าตนผิดเหมือนกัน

ส่วนกรณีการเก็บเงินค่าบวชองค์ละ 10,000 บาทนั้นไม่เป็นความจริง เคยบอกญาติโยมให้ถวายเท่าไหร่ก็ได้แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะใส่เท่าไหร่ จึงบรรยายไปว่าค่าอุปัชฌาย์องค์ละ 2,000 ผู้สวดองค์ละ 4,000 บาท คู่สวดองค์ละ 1,000 และพระอีกองค์ละ 400 บาท ส่วนใหญ่เขาจะมอบให้เลยองค์ละ 8,000 -9,000 บาทแล้วแต่เจ้าภาพ ยืนยันไม่เคยเรียกเก็บ สาเหตุที่เรียกแบบนี้เพราะชาวบ้านไม่กล้าจะถวายจึงกำหนดไป จริงแล้วเท่าไหร่ก็ได้