ชุดพญาเสือฝังฝังจีพีเอสในท่อนไม้ประดู่ ตามจับถึงโรงงานแปรรูป

ชุดพญาเสือฝังฝังจีพีเอสในท่อนไม้ประดู่ ตามจับถึงโรงงานแปรรูป

View icon 407
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 08.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชุดพญาเสือฝังจีพีเอสในท่อนไม้ประดู่ ตามจับได้ถึงโรงงานแปรรูป พบเป็นโรงงานเดิมที่เคยเข้าตรวจค้นตรวจยึด และยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

วานนี้  ( 22 มิ.ย 67 ) เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ (สปป.3) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง และ เจ้าหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโรงงานไม้แปรรูป ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวน ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ (ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่าโมง) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้างท้องที่บ้านสนามใต้ หมู่ที่ 2 ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย 67 พบมีไม้ประดู่ท่อน ซึ่งเป็นไม้ห้วงห้าม ประเภท ก. ลำดับที่ 87 ถูกชักลากมาไว้ริมลำห้วย จำนวน 2 ท่อน คาดว่าเป็นไม้ที่มีการสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุน

เพื่อติดตามและจับกุมให้ถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง เจ้าหน้าที่จึงติด GPS ฝังในเนื้อไม้ประดู่ท่อนที่ตรวจพบในบริเวณดังกล่าว

ต่อมา วันที่ 21 มิ.ย. 67 เวลา 03.00 น. ได้รับแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของไม้ประดู่ท่อนที่ติด GPS ซึ่งพิกัดสุดท้ายอยู่ที่สวนไม่ทราบเจ้าของ มีการนำผ้าใบและกิ่งไม้มาวางทับไว้ จากนั้น คืนวันที่ 22 มิ.ย 67 เวลาประมาณ 01.45 น. สัญญาณ GPS ไปปรากฏที่แปลงที่ดินมีสภาพเป็นโรงงาน มีกำแพงมิดชิด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้

จึงได้มาร้องขอให้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายค้นเพื่อทำการตรวจค้นตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 ปีที่แล้ว โรงงานแปรรูปดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้เข้าตรวจค้นตรวจยึดไม้ประดู่ท่อนและแปรรูป จำนวนมาก และยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี จากการตรวจค้นตามหมายค้นในวันนี้ ตรวจพบไม้ประดู่ท่านที่ถูกชักลากมาจากเจรจาพันธุ์สัตว์ป่ารอยผาช้างจำนวน 5 ท่อนตรงกับที่ได้ฝัง GPS ไว้ในเนื้อไม้ในบริเวณ โดยรอบพบไม้ท่อนอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบแหล่งที่มา เบื้องต้นโรงงานแปรรูปอยู่ระหว่างการขอแปรรูปใหม่ภายหลังจากการถูกสั่งระงับไปเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง