ชาวบ้าน ร่ำไห้จะขาดใจ เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดบ้านเพ็ก ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่

ชาวบ้าน ร่ำไห้จะขาดใจ เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดบ้านเพ็ก ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่

View icon 156
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 10.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้าน ร่ำไห้จะขาดใจ เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดบ้านเพ็ก ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ วอดไปทั้งหลัง พร้อมเงินสด 1 แสนบาท ที่โยมแม่ ขายที่ดินได้นำมาฝากไว้ รอไปเข้าธนาคารฯ และพัดลม 30 ตัว

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดบ้านเพ็ก ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ในค่ำของวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เวลา ตั้งแต่ 18.20 น. ขณะที่พระรักษาการเจ้าอาวาส กำลังพาเณรขนย้ายต้นไม้ เพื่อเตรียมจะไปปลูกอีกฝั่งหนึ่งของวัด ขณะเดียวกันกับที่มีโยมขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาวัด เพื่อมาแจ้งว่าในหมู่บ้านมีคนตาย ขอกราบนิมนต์พระไปมัดตราสังข์ นำศพลงโลง ขณะพูดคุยกันก็เห็นควันไฟพุ่งขึ้นมาจากชั้น 2 ของกุฏิ พระจึงได้นำถังน้ำมาตักน้ำสาดเข้าไปเพื่อที่จะดับไฟ ชาวบ้านที่ขับรถจักรยานยนต์มานิมนต์ไปงานศพ ต้องรับขับรถกลับเข้าหมู่บ้าน แจ้งผู้ใหญ่บ้านประกาศหอกระจายข่าว แจ้งชาวขอให้ออกมาช่วยกันดับไฟ โทรแจ้ง อบต.หนองเชียงทูน นำรถดับเพลิงออกมาช่วย ทุกอย่างดูวุ่นวายไปกันหมด ชาวบ้านที่ทราบข่าว เร่งออกมาช่วยกันตักน้ำจากโอ่ง เปิดน้ำประปาของทางวัด เร่งสาดน้ำเข้าดับไฟ รอรถดับเพลิงของทาง อบต.ขณะที่มี่ชาวบ้านได้ถ่ายคลิปขณะที่ทุกคนเร่งทำงานดับเพลิง พร้อมกันกับเสียงร้องไห้ของญาติโยมที่มาพบภาพเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาส ที่สร้างมาจากเงินผ้าป่าของชาว มากว่า 10 ปี และที่สำคัญในกุฏิมีเงินสดของ รก.เจ้าอาวาส ที่โยมแม่ได้มาจากการขายที่ดิน มาฝากพระไว้ 100,000.-บาท ถูกไฟไหม้หมด พร้อมกับพัดลม ที่ญาติโยมมาถวาย เป็นพัดลมหรีดงานศพ ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน เก็บไว้ในห้องเก็บของ ชั้น2 ของทางวัดกว่า 30 ตัว วอดหมดเกลี้ยง

พระกรวัฒิ กนฺตสีโล รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านเพ็ก เล่าให้ฟัง ว่า เมื่อวานตอนใกล้ค่ำ โยมในบ้านที่มาแจ้งว่ามีคนตายในหมู่บ้าน จะกราบนิมนต์อาตมา เข้าไปประกอบพิธีนำศพลงโลง ก็กำลังยืนคุยกันอยู่ตรงบริเวณศาลาตรงข้ามกุฏิอาตมาประมาณ 18.30 น. ก็เห็นควันไฟพวยพุ่งขึ้นจากชั้น2 ของกุฏิอาตมา โยมเลขานายก อบต.ต่อออกมาพอดี เห็นด้วยกัน 2 – 3 คน ก็ขี่รถจยย.ไปแจ้งชาวบ้าน อาตมาก็มาเดินยืนอยู่ก็ทำอะไรไม่ได้ ควันไฟเริ่มขึ้นจากกุฏิชั้น2 ซึ่งตรงนั้นจะเป็นสะพานไฟฟ้า ส่วนใหญ่ชั้น2 จะใช้เป็นห้องเก็บของ มี 2 ห้องอยู่ข้างบนเมื่อก่อนก็จะจำวัด นอนข้างบน แต่ว่าได้ย้ายลงมาข้างล่างนานแล้ว เพราะว่าข้างล่างจะสะดวก มีห้องน้ำอยู่ข้างล่างกุฏิ โดยปลั๊กไฟข้างบนก็ไม่มีเสียบ ส่วนมากปลั๊กไฟฟ้าจะเสียบอยู่ข้างล่าง ไม่ว่าจะเป็นพัดลม ตู้เย็นอะไรประมาณนี้ ทั้งพระทั้งเณรก็จะใช้ชีวิตอยู่ด้านล่าง ไม่ได้เคยขึ้นไปข้างบนเลย

คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่สำคัญ เงินสดที่โยมแม่อาตมา ขายที่ดินได้นำมาฝากไว้ รอไปเข้าธนาคารฯ ถูกไฟไหม้หมด จำนวน 100,000 บาท พร้อมพัดลมที่เป็นหรีดงานศพ ญาติโยมนำมาถวายไว้ ยังไม่ได้แจกทาน กว่า 30 ตัวถูกไฟไหม้หมดเช่นกัน นับตั้งแต่เกิดมา บวชมา ไม่เคยเจออะไรเช่นนี้ ตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูกเลย ตอนนี้ก็รอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจวิทยาการมาตรวจหาสาเหตุต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง