ฝนตกเพิ่มระดับแม่น้ำโขง ชาวบ้านหาปลาสร้างรายได้

View icon 51
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ฝนตกหลายพื้นที่ของประเทศ ก็มีทั้งผลดีและผลเสีย ตกมากเกินไปก็ทำให้น้ำท่วม แต่ชาวบ้านที่อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ บอกชอบมากเลย ที่น้ำหลาก

ชาวบ้านหาดแฮ่ ตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ ที่ว่างจากการกรีดยาง พากันไปล่องเรือจับปลากลางแม่น้ำโขง บางส่วนก็ไปรวมกลุ่มดักปลาตามลำห้วย เพื่อนำไปประกอบอาหาร เพื่อลดรายจ่าย เพราะช่วงนี้ เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกัน ทำให้ระดับน้ำทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ มีมวลน้ำสะสมจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำโขง ประกอบกับมีมวลน้ำจากจังหวัดเลยและหนองคาย รวมกับลำน้ำสาขาฝั่ง สปป.ลาว ไหลลงมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็ใช่ว่าจะดีไปทั้งหมด เพราะว่ามีเศษวัชพืช เศษกิ่งไม้ ท่อนไม้ ไหลมากับน้ำ เป็นอุปสรรคต่อชาวประมงพื้นบ้านออกหาปลาลำบาก

แต่กลับเป็นผลดีต่อชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำลำคลอง ไปรวมกลุ่มดักปลาตามลำห้วย ปากท่อที่ไหลลงมาจากภูเขา ได้ทั้ง ปลาหมอ, ปลาตะเพียน, ปลาขี้ขม, ปลาหมอช้างเหยียบ นอกจากนำไปปรุงอาหารลดรายจ่ายแล้ว ยังมีเหลือมาก พอจะแบ่งไปขายสร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

กรมอุตุนิยมวิทยาฝากเตือน ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง