พรรคเพื่อไทย ชี้ ต้องรับรอง "ชาญ"

พรรคเพื่อไทย ชี้ ต้องรับรอง "ชาญ"

View icon 83
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 10.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมคิด ชี้ กกต.-เพื่อไทย ตรวจสอบคุณสมบัติ ชาญ พวงเพ็ชร์ ก่อนสมัครแล้ว ปมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นคนละวาระกัน

วันนี้ (3 ก.ค.67) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึง กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์  ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ส่อถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบรับคำฟ้องแล้วว่า เคยเกิดเหตุกรณีคล้ายแบบนี้ที่สภาฯ มาแล้ว ซึ่งมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฎว่าหลังยุบสภาฯ มีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็สามารถลงรับสมัครได้อีกครั้ง โดยนักกฎหมายสภาฯ ซึ่งตนไม่ขอเปิดเผยชื่อ ได้ไปสอบถามว่าหากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายก็บอกว่า เป็นคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาฯ เคยให้คำเสนอแนะมาแบบนี้ อดีต สส.คนดังกล่าวจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา

ซึ่งส่วนกรณีของนายชาญ ก็จะต้องเข้ากรณีนี้ คือต้องรับรองแล้วศาลฯ จะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้ หรือไม่หยุดก็ได้

ส่วนที่เมื่อวานนี้เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาออกมาบอกว่า นายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิดกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นหนึ่ง  แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่งว่า ให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลฯ สั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องนี้

ทั้งนี้เท่าที่ตนสอบถามฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคก็ยืนยันว่า ดูละเอียดแล้ว และเป็นตำแหน่งคนละช่วงกัน

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า แล้วแต่ศาลฯ สั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีรองนายก อบจ. ก็สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ. บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ส่วนที่กรณีดังกล่าว นายชาญรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิ์แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิดระบุว่า เชื่อว่า กกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด  และยืนยันว่าคุณสมบัติไม่มีปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง